ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด อบจ.ลำพูน ซื้อชุด Care Set แพงกว่าปกติ

by ThaiQuote, 21 พฤษภาคม 2563

ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด กรณี อบจ.ลำพูน จัดซื้อชุด Care Set ในราคาชุดละ 590 บาท สูงกว่าราคาตามท้องตลาดที่ 315 บาท พร้อมตั้งคณะไต่สวนข้อเท็จจริงนายกฯอบจ.ลำพูน พร้อมพวก 18 ราย

นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงผลการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. จำนวน 4 เรื่อง โดยประเด็นสำคัญอยู่ที่เรื่องคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณารายงานการตรวจสอบเรื่องกล่าวหา นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน (อบจ.ลำพูน) และพวก กรณีดำเนินโครงการป้องกันผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) โดยมิชอบ

คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณารายงานการตรวจสอบเรื่องกล่าวหา นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายก องค์กรบริหารส่วนจังหวัดลำพูน กับพวกปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีดำเนินโครงการป้องกันผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยจัดซื้อชุดของใช้ประจำวัน (Care Set) ในราคาสูง

โดยปรากฏข้อเท็จจริงว่า ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ดำเนินการจัดซื้ออุปกรณ์ชุดของใช้ประจำวัน (Care Set) เพื่อสนับสนุนแก่กลุ่มเสี่ยงสูงต่อการติดต่อโรคไวรัสโควิด-19 จำนวน 27,700 คน ซึ่งเป็นผู้สูงอายุที่ใช้สิทธิหลักประกันถ้วนหน้า (UC) ไม่อยู่ในสิทธิหลักประกันของทางราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ หรือประกันสังคม โดยจัดซื้ออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคและการทำความสะอาดร่างกาย จำนวน 13 รายการ

ต่อมาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ได้อนุมัติจ่ายขาดเงินสะสม ประจำปีงบประมาณ 2563 วงเงินจำนวน 17,174,000 บาท เพื่อดำเนินการโครงการโดยไม่มีการสืบหาราคาชุดของใช้ประจำวัน (Care Set) แต่ได้ใช้ราคาชุดของใช้ประจำวัน (Care Set) จากห้าง/ร้าน ในกลุ่มเดียวกันมากำหนดคุณลักษณะและราคากลาง ในราคาชุดละ 590 บาท

ในขั้นตอนการจัดซื้อ คณะกรรมการจัดซื้อโดยวิธีเฉพาะเจาะจง ได้มีหนังสือเชิญไปยังห้าง/ร้าน จำนวน 5 แห่ง เพื่อให้เข้ามายื่นเสนอราคาในการจัดซื้อชุดของใช้ประจำวัน (Care Set) ดังกล่าว โดยมีห้าง/ร้าน จำนวน 3 ราย มายื่นเสนอราคา โดยทั้ง 3 ราย ได้เสนอราคาเท่ากันในราคารายละ 16,343,000 บาท หรือชุดละ 590 บาท ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ได้เลือกให้ห้างหุ้นส่วนจำกัด พ. เป็นคู่สัญญากับองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนในวงเงิน 16,343,000 บาท

สำหรับราคาชุดของใช้ประจำวัน (Care Set) จำนวน 13 รายการ นั้น จากการสืบราคาจากห้าง/ร้าน ที่จำหน่ายสินค้าในจังหวัดลำพูน จำนวน 25 ร้านค้า พบว่าราคาเฉลี่ยชุดของใช้ประจำวัน (Care Set) มีราคาเฉลี่ยเพียงชุดละ 315.55 บาท การจัดซื้อขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนดังกล่าว จึงมีมูลฟังได้ว่าได้มีการจัดซื้อ ในราคาที่สูงกว่าในท้องตลาด และทำให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนได้รับความเสียหาย

คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วมีมติให้แต่งตั้งองค์คณะไต่สวนเบื้องต้น เพื่อดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน กับพวก รวม 18 ราย ในเรื่องดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ถูกกล่าวหา เพื่อให้สิทธิผู้ถูกกล่าวหาในการชี้แจง แก้ข้อกล่าวหาต่อไป

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ประมงพื้นบ้านสุราษฎร์ ลุกสู้ผู้มีอิทธิพล ล้อมตำรวจ ข่มขู่ รีดเงิน 5 ล้านแลกค่าหอยแครง

อย. เตือน อย่าหลงเชื่อโฆษณารับซื้อยา อันตรายทั้งตัวเองและผู้อื่น