“บิ๊กป้อม” สั่ง บจธ.ช่วยคนตกงานจากโควิด19 จัดหาที่ทำกิน ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

by ThaiQuote, 24 พฤษภาคม 2563

“บิ๊กป้อม สั่ง ธนาคารที่ดิน ช่วยคนตกงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 6,000 ราย เร่งจัดหาที่ทำกิน พร้อมอบรมการทำเกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

 

พล.ต.อ เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ในฐานะประธานกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน ) หรือ บจธ. เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแล บจธ. ได้สั่งการให้ช่วยเหลือประชาชน ที่เดินทางกลับภูมิลำเนาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด–19 ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัท โรงงาน สถานประกอบกอบการ และร้านค้าจำนวนมาก ต้องลดการจ้าง เลิกจ้าง และปิดกิจการ ให้มีที่ดินทำกินเป็นของตัวเอง

ทั้งนี้ขอเกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกิน หรือได้รับผลกระทบ ได้รวมกลุ่มกันเข้าร่วมเป็นสมาชิก บจธ. และเข้ารับการอบรมการทำการเกษตรตามแนวทางศาสตร์พระราชาและยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และขอรับการจัดสรรที่ดินทำกินเป็นการถือกรรมสิทธิ์ร่วม ซึ่งขณะนี้มีประชาชนยื่นขอความช่วยเหลือต่อ บจธ. แล้ว จำนวน 2000 ครัวเรือน (6,000 ราย) ซึ่งจะใช้งบประมาณราว 1,850 ล้านบาท

 

 

นอกจากนี้ บจธ.ยังได้เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเป็นพิเศษ ตามประมวลกฎหมายที่ดิน สำหรับกรณีการโอนและการจำนองอสังหาริมทรัพย์ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.63 - 7 มิ.ย.65 เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนที่

สำหรับการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในการโอน จากเดิมร้อยละ 2 หรือ ล้านละ 20,000 บาทเป็น ร้อยละ 0.01 หรือ ล้านละ 100 บาท และลดค่าค่าธรรมเนียมการจำนองอสังหาริมทรัพย์ จากเดิมร้อยละ 1 หรือ ล้านละ 10,000 บาท เป็นร้อยละ 0.01 หรือ ล้านละ 100 บาท

ซึ่ง ครม.ได้มีมติเห็นชอบกับข้อเสนอดังกล่าวข้างต้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนในการลดภาระค่าใช้จ่ายในส่วนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในการโอน และการจำนองอสังหาริมทรัพย์ ที่ทำกับ สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน(บจธ) ด้วย ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปสามารถติดต่อ บจธ. ได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 02-2781244 มือถือ 086-6272000

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“บิ๊กตู่” ฮึ่ม สั่งล่าขบวนการเรียกเก็บเงินหัวคิว สถานที่กักตัวโควิด19

ระวัง SMS หลอกดาวน์โหลดแอปฯ “ไทยชนะ” อาจเจอมัลแวร์ขโมยข้อมูลทางการเงิน