"อุตตม"ควง"สนธิรัตน์" หารือ 30 ส.ส.พลังประชารัฐ ปูพรมข้อมูลกู้เงิน 1 ล้านล้าน

by ThaiQuote, 26 พฤษภาคม 2563

อุตตม-สนธิรัตน์ นั่งหัวโต๊ะ ร่วมหารือ ส.ส.พลังประชารัฐ ให้ความรู้ "พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท" เยียวยาโควิด-19 ก่อนศึกอภิปรายในสภา


วานนี้ หรือช่วงบ่ายวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมวายุภักษ์ 4 กระทรวงการคลัง นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะหัวหน้าพรรคประชารัฐ และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ร่วมประชุมให้ความรู้เกี่ยวกับ พ.ร.ก. กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท และ พ.ร.ก.การเงินอีก 2 ฉบับของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ รวมวงเงิน 3 ฉบับ 1.9 ล้นล้านบาท

 

 

ซึ่งรัฐบาลใช้เพื่อดูแลและเยียวยา ฟื้นฟู ประชาชนและเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคพลังประชารัฐ และพรรคร่วมรัฐบาลประมาณ 30 คน เข้าร่วม

นอกจาก ส.ส.ของพลังประชารัฐแล้ว ยังมีตัวแทนจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สำนักงานบริหารหนี้สาธารณ (สบน.) ฯลฯ เข้ามาให้ข้อมูลเกี่ยวกับพ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับ

ขณะเดียวกัน บรรยากาศภายในห้องประชุมนั้น ส.ส.ได้ซักถามเกี่ยวกับข้อสงสัย และปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท และเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจต่อจากนี้ โดย นายอุตตม ได้กล่าวอธิบายถึงความสำคัญของ พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับที่ใช้ เพื่อการเยียวยา รักษาสภาพคล่อง และฟื้นฟูเศรษฐกิจ พร้อมทั้งกล่าวถึงปัญหาความล่าช้าที่เกิดขึ้น และการเยียวยาประชาชนในกลุ่มที่ตกหล่น

 

 

"ส.ส.พรรคพลังประชารัฐประมาณ 30 คนแจ้งความจำนงว่าอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับ พ.ร.ก.ทั้ง 3ฉบับ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร ระหว่าง วันที่ 27-31 พ.ค.นี้ จึงได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลอย่างละเอียด และเปิดโอกาสให้ส.ส.ได้ซักถาม สำหรับซึ่งสิ่งที่ ส.ส. สนใจถามมากที่สุด คือ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท และ พ.ร.ก.ซอฟต์โลน 5 แสนล้านบาทของธปท.

ในส่วนที่มีการวิจารณ์เรื่องเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม วงเงิน 4 แสนล้านบาท จะเป็นการตีเช็คเปล่านั้น ยืนยันว่าการขอใช้งบประมาณมีกรอบที่ชัดเจน และวันนี้ทางสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้มีการประชุมชี้แจงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว” นายอุตตม กล่าว

 

 

ขณะที่หลายฝ่ายต่างให้ความสนใจว่า การหารือดังกล่าวมีนัยทางการเมืองหรือไม่นั้น แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคพลังประชารัฐ ได้กล่าวกับ thaiquote ว่า เรื่องการประชุมวานนี้ไม่มีนัยทางการเมืองใด นอกเหนือจากการให้ความรู้ และการชี้แจงถึงการใช้ พ.ร.ก.เงินกู้ ในการเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐเท่านั้น

"วานนี้ มีทั้ง ส.ส.พลังประชารัฐ และส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลที่เข้าร่วมวานนี้ เช่น ส.ส.นครศรีธรรมราชทั้ง 3 คน คือ นายรงค์ บุญสวยขวัญ นายสายันต์ ยุติธรรม นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.กำแพงเพชร อย่างนายไผ่ ลิกค์ กลุ่มส.ส.กทม. และส.ส.บัญชีรายชื่อ นำโดย น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ และนายจารึก ศรีอ่อน จากพรรคพลังท้องถิ่นไท ฯลฯ ซึ่งแต่ละคนก็ได้ซักถามในประเด็นข้อสงสัยเรื่อง พ.ร.ก ทั้ง 3 ฉบับ โดยไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องอื่นๆแต่อย่างใด" แหล่งข่าวกล่าวทิ้งท้าย


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ