กลาโหมไฟเขียวผลิตหน้ากากกันสารพิษ "หนุมาน" ช่วยลดนำเข้าปีละ 600 ล้าน

by ThaiQuote, 28 พฤษภาคม 2563

นวัตรกรรมที่เซฟเงินชาติ กลาโหมไฟเขียว "หน้ากากกันสารพิษหนุมาน" ของอ.อ๊อดผลิตใช้งานได้เลย ลดนำเข้าได้ปีละ 600 ล้าน

วันที่ 28 พฤษภาคม 2563 - น.ส.วาสนา นาน่วม สื่อมวลชนสายทหารชื่อดัง เขียนข้อความระบุว่า กระทรวงกลาโหม และกองทัพบก อนุญาตให้ผลิตหน้ากาก "หนุมาน" ของรศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และให้ประเดิมผลิตเพื่อใช้งานในกองทัพ 2 หมื่นชิ้นในทันที ซึ่งจะช่วยให้ประเทศลดการนำเข้าหน้ากากสำหรับกองทัพได้ถึงปีละ 600 ล้านบาท

"หลังต่อสู้ มายาวนาน ตั้งแต่ มีนาคม2561 จนมีการฟ้องร้อง มีกรณีพิพาทกับ ทบ. จนเคลียร์กันได้ในที่สุด ..... มาตอนนี้ สถานการณ์ COVID ก็ทำให้ โอกาส นั้น เปิด!!

“อาจารย์อ๊อด” รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แจ้งมายังสื่อว่า กระทรวงกลาโหม และกองทัพบก ยอมรับผลงานวิจัยหน้ากากป้องกันสารพิษทางทหาร หรือ “หน้ากากหนุมาน” ของตนเอง แล้ว โดยมีหนังสือแจ้งมา เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา


และให้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผลิตให้กับแพทย์เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 20,000 ชุด ที่ทำให้สามารถ ลดการนำเข้า ได้ถึงปีละ 600 ล้านบาท

ทั้งนี้ อ.อ๊อด และ ทีมงานนักวิจัย ร่วมกันคิดค้น หน้ากากป้องกันสารพิษทางทหาร“ หน้ากากหนุมาน” เพราะ เห็นว่า หน้ากากป้องกันสารพิษทางทหาร ถ้าสามารถผลิตได้ในประเทศไทย จะทำให้เรามีหน้ากากป้องกันสารพิษทางทหาร. โดยไม่ต้องนำเข้า ไม่ต้องเปลืองงบประมาณ และสามารถผลิตจำหน่ายส่งออกต่างประเทศได้ด้วย"

 

ข่าวที่น่าสนใจ