“พุทธิพงษ์” ยัน “ไทยชนะ” ให้สิทธิ์ “กรมควบคุมโรค” ใช้ข้อมูลได้หน่วยงานเดียว

by ThaiQuote, 1 มิถุนายน 2563

รมว.ดีอีเอส เผย แอปฯ “ไทยชนะ” ใช้เพื่อติดตามกลุ่มความเสี่ยงติดเชื้อโควิด19 ไม่ได้เปิดมาเพื่อดึงข้อมูลส่วนบุคคล ยัน “กรมควบคุมโรค” เป็นหน่วยงานเดียวที่มีสิทธิ์ให้ข้อมูลติดตามกลุ่มเสี่ยง

 

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า กรณีที่มีการกล่าวถึงว่า แอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” เป็นการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของรัฐบาลนั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง โดยรัฐบาลคำนึงและระมัดระวังถึงสิทธิข้อมูลส่วนตัวของประชาชนอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ แอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” ถือเป็นสิ่งใหม่ ในยุควิถีใหม่ New Normal ที่ทำให้วิถีชีวิตของพี่น้องประชาชนจะเปลี่ยนไปต่อจากนี้ ด้วยเหตุผลที่รัฐบาลต้องการผ่อนคลายการทำมาค้าขาย การลดความตึงเครียด การเปิดให้คนไทยได้ใช้ชีวิตให้ภาวะปกติมากขึ้น ภายใต้การคำนึงถึงด้านสาธารณสุข และการควบคุมโรค จึงทำให้เกิด แอปพลิเคชัน ไทยชนะ ที่จะต้องทำให้ง่าย สะดวก หรือมีขั้นตอนในการเข้าถึงไม่ยากเกินไป

“ในเบื้องต้นรัฐบาลจึงต้องค่อยๆปรับพฤติกรรมของพี่น้องประชาชนให้เข้ามาให้แพลตฟอร์มดังกล่าว โดยให้สแกนบาร์โค้ท เช็กอิน เช็กเอ้าท์ และกลับบ้านได้เลย โดยเมื่อหากใครมีความเสี่ยงจึงจะถึงเวลาตรวจสอบว่า เขาเดินทางไปที่ไหน เข้าร้านอะไรบ้าง

และมีใครที่อยู่ในช่วงเวลาเดียวกับเขา หรือใกล้เคียงกับเขาบ้าง ที่ถือว่าเป็นกลุ่มความเสี่ยงที่มีโอกาสติดเชื้อโควิด19 เราจะสามารถติดต่อกลับไปและแจ้งได้อย่างทันท่วงที และเข้าสู่กระบวนการในการสอบสวนโรค ของกรมควบคุมโรค” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

สำหรับปัญหา เรื่องของการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลของพี่น้องประชาชนนั้น ขอชี้แจงว่าเราระมัดระวัง และคำนึงถึงเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งทำอย่างสมดุลระหว่างการใช้สอยของประชาชน และความห่วงใยของแพทย์ นักวิชาการ โดยรู้ว่าข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนก็จำเป็น

“วันนี้แอปฯดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า ดิจิทัล เป็นส่วนหนึ่งที่ใช้ประโยชน์เพื่อฝ่าฝัน อุปสรรค วิกฤตการเกิดโรคระบาดให้ครั้งนี้ วันนี้เมื่อทุกคนเริ่มใช้ได้เริ่มเข้าใจ จากการอธิบายว่าข้อมูลส่วนบุคคลนั้นเราแทบไม่ได้ใช้เลย

โดยข้อมูลส่วนบุคคลเหล่านี้ กระทรวงดีอีเอสไม่มีสิทธิ์ที่จะนำมาใช้ ที่ใช้ได้คือหน่วยงานเดียวที่ได้รับอนุญาต คือ กรมควบคุมโรค ซึ่งเมื่อพบว่ามีคนติดเชื้อโควิด19 กรมควบคุมโรคจะเป็นหน่วยงานที่เข้ามาดูว่า ในเวลานั้น ร้านนั้น ไทมไลน์ของคนๆนั้น มีใครที่อยู่ใกล้เคียง และจะได้รับการติดต่อกลับไป โดยรัฐบาลไม่มีโอกาสที่จะรู้ข้อมูล ไม่รู้แม้กระทั่งชื่อนามสกุลของคนๆนั้น” รมว.ดีอีเอสกล่าวในตอนท้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สาวงง! ยอดเงินเดบิตหาย หวั่น ข้อมูลหลุดเพราะ “ไทยชนะ”

New Normal “โครเอเชีย” จอดรถเรียงรายชม “โรงหนังกลางแจ้ง”