ไร้คนค้าน "สภาสูง" ไฟเขียวพ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ แนะต้องให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วม

by ThaiQuote, 2 มิถุนายน 2563

ที่ประชุมวุฒิสภา โหวตผ่าน พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ แนะรัฐบาลนำไปใช้ประโยชน์อย่างละเอียดรอบคอบ ต้องให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 มิ.ย.63) ที่ประชุมวุฒิสภา ซึ่งมีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 เป็นประธานการประชุมพิจารณาพ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ ต่อเป็นวันที่ 2 โดยสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้ผลัดกันอภิปรายท้วงติง เรื่องความละเอียดรอบคอบในการใช้งบประมาณจากพ.ร.ก.กู้เงินทั้ง 3 ฉบับ โดยขอให้รัฐบาลระมัดระวังการจัดทำโครงการต่างๆ โดยเฉพาะโครงการเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังการระบาดของโควิด-19 นั้น จะต้องมาจากความต้องการของประชาชน ไม่ใช่เฉพาะเป็นเพียงความต้องการของหน่วยงานราชการเท่านั้น

ทั้งนี้ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงว่า การที่รัฐบาลออกพ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับนั้น เกิดจากความตั้งใจจริง ที่มีเจตนารมณ์เพื่อเร่งเยียวยาอย่างทั่วถึง เพื่อยับยั้งไม่ให้สถานการณ์วิกฤตบานปลาย รวมถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สำหรับข้อห่วงใยต่างๆ นั้น รัฐบาลพร้อมที่จะรับไปใช้ประโยชน์ด้วยความละเอียดรอบคอบ จะส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ภาคประชาชนให้มีส่วนร่วมอย่างทั่วถึง และจะประเมินประสิทธิผลทุกโครงการตามมาตรฐานสากล รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลเพื่อป้องกันการทุจริต ทำให้การใช้งประมาณจาก พ.ร.ก.อย่างคุ้มค่าที่สุด

ในส่วนของการลงมติให้ความเห็นชอบ พ.ร.ก.ฉบับที่ 1 ซึ่ง ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อโคโรน่า 2019 พ.ศ.2563 วงเงิน 1 ล้านล้านบาท ปรากฏว่า ส.ว. ลงมติเห็นชอบด้วยคะแนน 242 ต่อ 0 งดออกเสียง 4

ด้านฉบับที่ 2 พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อโคโรน่า 2019 พ.ศ.2563 วงเงิน 5 แสนล้านบาท หรือ พ.ร.ก. Softloan ส.ว.ได้ลงมติเห็นชอบด้วยคะแนน 244 ต่อ 0 งดขณะที่ พ.ร.ก.ฉบับที่ 3 คือ พ.ร.ก.รักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศวงเงิน 4 แสนล้านบาท เห็นชอบด้วยคะแนน 243 ต่อ 0 งดออกเสียง 4

ข่าวที่น่าสนใจ

"ธรรมนัส" อัดมีคนในเป็นอีแอบไม่กล้าลาออก สร้างเงื่อนไขไล่ "อุตตม" หวังเกลี่ยเก้าอี้รมต.

ครูตั้นรับไขก็อก "พลังประชารัฐ" เพื่อให้พรรคมั่นคง มั่นใจปรับครม.แน่