ยก “วัด” ไร้ควันบุหรี่บุหรี่มือสอง คาดโทษคนสูบปรับ 5,000 วัดไหนไม่มีที่ปลอดบุหรี่ปรับ 50,000 บาท

by ThaiQuote, 5 มิถุนายน 2563

กรมควบคุมโรค ขับเคลื่อน “วัด” ปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย หวังลดพื้นที่ หยุดผลกระทบจากควันบุหรี่มือสองในสังคม คาดโทษหนัก คนสูบปรับ 5,000 บาท วัดไหนไม่มีที่ปลอดบุหรี่ปรับ 50,000 บาท


วันที่ 5 มิถุนายน 2563 - นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค มอบหมายให้ นพ.ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ เป็นผู้แทนกรมควบคุมโรค มอบป้ายเครื่องหมายวัดเป็นเขตปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย ให้กับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยมีนายจีรวิชญ์ นิยมธรรม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นผู้แทนรับมอบ เพื่อนำไปใช้ติดแสดงเป็นเครื่องหมายเขตปลอดบุหรี่ ณ วัดทั่วประเทศ สำหรับประชาสัมพันธ์ เพื่อแจ้งเตือนไม่ให้มีการฝ่าฝืนสูบบุหรี่ภายในพื้นที่วัด

ทั้งนี้ เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพของพระ และพุทธศาสนิกชนจากควันบุหรี่มือสองที่เกิดจากการสูบบุหรี่ในพื้นที่วัด โดยขอให้ผู้รับผิดชอบดูแลศาสนสถานทุกแห่ง และประชาชนผู้เข้าใช้สถานที่ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เนื่องจากการสูบบุหรี่ภายในพื้นที่ วัด หรือ ศาสนสถาน ที่เป็นเขตปลอดบุหรี่ ถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ตามมาตรา 42 และหากผู้รับผิดชอบดูแลศาสนสถานไม่ดำเนินการจัดให้สถานที่เป็นเขตปลอดบุหรี่ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท ตามที่พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“บิ๊กตู่” กดแตร 3 ครั้ง เปิดส่วนต่อขยายเปิดรถไฟฟ้าสีเขียว 4 สถานี ชี้ “รถไฟฟ้า ลดเหลื่อมล้ำ”

ข่าวดี “วันสิ่งแวดล้อมโลก” ป่าไทยสุขภาพดี สัตว์มีมาก ทะเลเริ่มฟื้นตัว