“พรรคใหม่” ไม่มี! วันนี้ต้องเดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจ

by ThaiQuote, 8 มิถุนายน 2563

ช่วงนี้ต้องบอกว่ากระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐ การสลับขั้วเปลี่ยนอำนาจยังคงร้อนแรงเป็นไปตามกระแสของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ล่าสุดก็มีกุข่าวการจัดตั้งพรรคใหม่ ที่บอกว่ามีจริง มีชื่อพรรคจริง ที่ไม่ใช่ “สร้างไทย” หรือใครสร้าง ตามที่เป็นข่าว แต่เป็นอีกชื่อพรรคหนึ่ง เป็นพรรคจากกลุ่มก๊วนของผู้ถูกกระทำ

 

เซียนการเมือง คอกาแฟ ก็พยามสืบทราบถามว่ากันให้ควั่ก ก็เพราะแหล่งที่มากระแสข่าวดังกล่าวมันเป็นแหล่งเดิม เล่นปล่อยข่าวอิรุงตุงนัง เกาะกระแสการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคใหม่ ทำให้กลุ่ม 4 กุมารเกิดอาการน้อยใจ ต้องตั้งพรรคใหม่ขึ้นมารองรับ

นั่งนึกกันไป สุ่มแสกนชื่อพรรคที่พอจะเล็ดลอดมาก็ยังนึกไม่ออก สุดท้ายยกหูถามแหล่งข่าวสนิทชิดเชื้อคนในพลังประชารัฐ ก็ได้รับคำตอบว่า “ไม่มี”

อ้าวแล้วที่ปล่อย ๆ เล่น ๆ กันอยู่มันคืออะไร เสียงปลายสายพลันตอบมาว่า “ก็กลุ่มเดิม ๆ เล่นเกมการเมืองกันอีกแล้ว มันเหมือนไฟป่าภาคเหนือ ดับตรงนี้ได้ ก็ไปก่อติดตรงโน่น สุดท้ายไม่ใช่ชาวบ้านเผา เป็นมืออาชีพ”

เจ้าของเสียงปลายสายยังชี้ชัดให้เห็นกันอีกว่า “จุดกันว่าตั้งพรรคใหม่ มันทำให้มองต่อขยายไปว่า เมื่อปรับครม. ชิงเก้ารัฐมนตรี เมื่อตั้งพรรคแยก แบ่งกลุ่มเท่ากับแบ่งโควตารัฐมนตรี ฉันอยู่กลุ่มนี้เสียง ส.ส.ร่วมกลุ่มมีเท่านี้นะ ต้องได้เก้าอี้กี่ตัว ที่เห็น ๆ วันนี้คนเสนอตัวจะเป็นว่าการกระทรวงโน่นนี่นั่น ไม่เคยส่องกระจกมองตัวเองว่าฝีมือถึงหรือไม่

วันนี้ ทุกกระแสต่างมุ่งไปที่ตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นเสียงเดียวว่า “แล้วแต่นายกฯ” ก็พอบอกแล้วว่าอำนาจการปรับครม.ขึ้นอยู่กับนายกฯคนเดียวเท่านั้น

ส่วนนายกฯ จะตัดสินใจอย่างไร วันนี้ต้องดูทิศทางลม คะแนนนิยมรัฐบาลเป็นอย่างไร ทีมเศรษฐกิจทีมนี้ยังทำงานได้หรือไม่ ที่ผ่านมาก็จะเห็นว่าทำงานกันได้ไม่ใช่แค่ทำวันนี้ พรุ่งนี้ แต่ก็เห็นวางแผนมองกันไปข้างหน้า ช่วงนี้ที่สะดุดเพราะโควิด ส่วนคนที่จะเป็นแคนดิเดตว่าเป็นทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ ดู ๆ กันแล้ว ก็จะเห็นว่าควรใช้ชุดเก่าที่มีอยู่หรือจะลองของใหม่” แหล่งข่าวพรรคพลังประชารัฐเอ่ยกับเรา

ส่วนเราก็พอจะนั่งนึกภาพตามออกว่า เวลานี้เศรษฐกิจไทยจำเป็นต้องเข้าสู่เส้นทางการฟื้นฟู เปลี่ยนม้ากลางศึก เสร็จนาฆ่าโคถึก จึงไม่ใช่วิสัยที่ผู้นำจะทำ แต่หากคิดปรับให้ทีมกระชับขึ้น ลองอัพเกรดอาวุธเพิ่มเติมให้ทันสมัยมากขึ้น อย่างนี้มีสิทธิ์ที่จะน่าลุ้นกว่า

 

ข่าวที่น่าสนใจ