เห็นใจคนไม่มีสมาร์ทโฟน! ขสมก.เลิกบังคับสแกนคิวอาร์โค้ดขึ้นรถเมล์

by ThaiQuote, 11 มิถุนายน 2563

ขสมก.ปล่อยตามสมัครใจ ไม่บังคับผู้โดยสารสแกนคิวอาร์โค้ดเช็กอิน-เช็กเอาต์ใช้บริการรถเมล์ เผย เห็นใจไม่สะดวกระหว่างขึ้นลง และคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน


วันที่ 11 มิถุนายน 2563 นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ผลการขอความร่วมมือผู้โดยสารรถเมล์ ขสมก. ช่วยสแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) แอปพลิเคชันไทยชนะ เพื่อเช็กอินเมื่อขึ้นใช้บริการ และเช็กเอาต์ก่อนลงจากรถเมล์ สนองนโยบายศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.

ที่ต้องการติดตามผลและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในวันนี้ (11 มิ.ย.) ซึ่งเป็นวันแรกจากที่ได้รับรายงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจาก ขสมก. เข้าใจปัญหาของผู้โดยสารที่ร้องเรียนถึงขัอขัดข้องต่างๆ และน้อมรับทั้งหมด จึงไม่ได้บังคับเพียงขอความร่วมมือเท่านั้น ดังนั้นใครไม่สะดวกก็ไม่ต้องสแกนคิวอาร์โค้ด

 

 

นายประยูร กล่าวว่า เท่าที่ได้รับรายงาน พบว่า ผู้ที่เช็กอิน-เช็กเอ้าท์ แอพฯ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน ส่วนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน หรือไม่มีอินเทอร์เน็ตก็ไม่ได้บังคับให้ลงชื่อ หรือเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ เพราะเข้าใจปัญหาและความไม่สะดวกหากต้องเช็กอิน-เช็กเอาต์ ขณะโดยสารรถเมล์ รวมทั้งช่วงขึ้น-ลงจากรถ สำหรับยอดผู้สแกนคิวอาร์โค้ด วันนี้จะประสานกับธนาคารกรุงไทย เจ้าของบัญชีแอปฯ นี้ เพื่อสรุปจำนวนที่ชัดเจนในวันถัดไป

ด้านนายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ ขสมก กล่าวว่า สำหรับผู้ใช้บริการรถเมล์ของ ขสมก. ที่ถือบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (แบบรายเที่ยว), บัตรโดยสารล่วงหน้าอิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภท และบัตรโดยสารนักเรียน นักศึกษาอิเล็กทรอนิกส์ ที่ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว สามารถเช็คอินแอพฯ ไทยชนะ ผ่านการชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด บนเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EDC ของพนักงานเก็บค่าโดยสารได้ทันที โดยไม่ต้องใช้โทรศัพท์ แบบสมาร์ทโฟน สแกนที่คิวอาร์โค้ด แอพฯ ไทยชนะ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ

“ดังนั้นขอความร่วมมือผู้ใช้บริการ เปลี่ยนมาชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสดผ่านบัตรดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (แบบรายเที่ยว) ไม่มีค่าใช้จ่ายในการออกบัตรแต่อย่างใด”

นายสุระชัย กล่าวยืนยันว่า ประชาชนที่ไม่มีโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน และไม่มีบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ หรือบัตรโดยสารล่วงหน้าอิเล็กทรอนิกส์ ยังสามารถใช้บริการรถเมล์ของ ขสมก. ได้ตามปกติ ขสมก.ไม่ได้บังคับให้สแกนคิวอาร์โค้ดเพียงขอความร่วมมือเท่านั้น พร้อมขอความร่วมมือผู้โดยสารปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) อย่างเคร่งครัด

ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งขณะใช้บริการรถเมล์การนั่งและยืนตามจุดที่กำหนด ซึ่งรถเมล์ 1 คัน อนุญาตให้ผู้ใช้บริการยืนได้ไม่เกิน 10 คน กรณีผู้ใช้บริการเต็มต้องรอใช้บริการรถเมล์คันถัดไป เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19


ขอบคุณภาพจาก : fm91bkk.com

 


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ