กางแผนใหม่รัฐจัดการคนจาบจ้วงสถาบัน ตร.ใช้ “ม.14 พ.ร.บ.คอมฯ” แทน ม.112

by ThaiQuote, 18 มิถุนายน 2563

ตำรวจพร้อมใช้ ม.14 พ.ร.บ.คอมฯ ลุยจับคนพาดพิงสถาบันแทน ม.112 เผยมีรายชื่อกลุ่มเคลื่อนไหวแล้ว ส่งชุดตามประกบ และล่าตัวมาเอาผิด

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตำรวจจะใช้การบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่กระทำความผิด โดยเฉพาะกับกลุ่มบุคคลที่ทำการจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง โดยได้นำพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 หรือพ.ร.บ.คอมพ์ ในมาตรา 14 มาบังคับใช้ ซึ่งระบุถึงการเอาผิดกับคนที่นำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ที่มีผลน่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคง หรือก่อให้เกิด ความตื่นตระหนกแก่ประชาชนมาใช้

อย่างไรก็ตาม ความผิดในมาตรานี้จะพิจารณาไปตามกฎหมาย การกระทำการใดที่เป็นความผิดฐานละเมิดสถาบันฯ หากเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งรวมถึงช่องทางไลน์ ทางโซเชียลมีเดียต่างๆที่นิยามได้ว่าเป็นระบบคอมพิวเตอร์ ก็ต้องพิจารณาดำเนินคดีภายใต้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ในมาตราที่เกี่ยวข้อง

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวอีกว่า สำกรับการติดตามกลุ่มเคลื่อนไหวที่พาดพิงสถาบันเบื้องสูง มีคณะทำงานคอยติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดประกอบด้วยทีมกฎหมาย ทีมสืบสวน และทีมมั่นคง ซึ่งมีพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เป็นผู้ดูแล

“ตอนนี้เรามีรายชื่ออยู่แล้ว มีการติดตาม ตรวจสอบอยู่ และบางส่วนอยู่ในขั้นตอนกระบวนการติดตามเพื่อนำตัวมาดำเนินคดี” พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว


ข่าวที่น่าสนใจ

นายกฯ เผย อย่าโยงเรื่องอุ้ม “วันเฉลิม” กับสถาบัน ชี้วันนี้ไม่มีการใช้ ม.112

เห็นด้วยหรือไม่? “ก้าวไกล” เสนอแก้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีอายุใช้ 30 วัน