WHO คาดปีหน้ามีวัคซีนโควิด 2 พันล้านโดส ด้านบราซิลยอดผู้ป่วยทะลุล้าน

by ThaiQuote, 20 มิถุนายน 2563

องค์การอนามัยโลก ตั้งความหวัง สิ้นปีหน้า มีผลิตวัคซีนโควิด-19 ได้ประมาณ 2,000 ล้านโดส ด้านบราซิล ยอดผู้ติดเชื้อทะลุล้านราย

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้แสดงความหวังว่าจะมีการผลิตวัคซีนโควิด-19 ได้ราว 2,000 ล้านโดส ภายในช่วงสิ้นปีหน้า ซึ่งจะเก็บไว้สำหรับประชากรที่ได้รับเลือกเป็นอันดับต้นๆ

ทั้งนี้ พญ.ซูมยา สวามินาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ WHO กล่าวในการประชุมแถลงข่าวผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ที่นครเจนีวา ระบุว่า วัคซีนหลายชนิดที่กำลังทำการทดสอบอยู่ในขณะนี้ อาจมีอย่างน้อย 1-2 ชนิด ที่น่าจะประสบผลสำเร็จและสามารถนำมาใช้ได้ภายในปีหน้า

โดย WHO แนะนำให้ใช้วัคซีนกับประชากรที่มีความเสี่ยงสูงต่อโควิด-19 ซึ่งรวมถึงผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว เช่น โรคเบาหวาน หรือโรคทางเดินหายใจ ตลอดจนผู้ที่ทำงานช่วยเหลือและรักษาผู้ป่วย ซึ่งประเทศต่าง ๆ จะต้องทำความตกลงกันให้ชัดเจนว่า ประชากรกลุ่มใดสมควรได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรก ๆ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หลายประเทศ อาทิ สหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี แลเนเธอร์แลนด์ กำลังเร่งทดสอบวัคซีนโควิด-19 สำหรับประชากรของตนเอง

ด้านรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกนั้น พบว่า เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขบราซิล ได้แถลงยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในบราซิล อยู่ที่ 1,032,913 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่มในวันเดียว 1,206 ศพ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตในบราซิลอยู่ที่ 48,954 ศพ และคาดว่าจะผ่านหลัก 50,000 ศพในไม่ช้านี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เยอรมัน ถอดไทย จากลิสต์รายชื่อประเทศเสี่ยงโควิด19

เห็นเหมือนกันทั้งโลก ผลวิจัยชี้ “กรุ๊ปเลือด A” อาจเสี่ยงติดโควิด-19 มากที่สุด