“กิตติรัตน์” โพสต์อวยพรวันเกิด “ยิงลักษณ์” อดีตนายกฯ ชูผู้ทำงานหนักเพื่อประเทศ

by ThaiQuote, 21 มิถุนายน 2563

“กิตติรัตน์” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อวยพรวันเกิด “ยิ่งลักษณ์” ยกย่องผู้ทำงานหนักเพื่อประเทศ ให้เกียรติประชาชน

 

นายกิตติรัตย์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เพจเฟซบุ๊กส่วนตัว อวยพรวันเกิด น.ส.ยิงลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยระบุข้อความว่า “คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผู้ทำงานหนักเพื่อประเทศ และให้เกียรติประชาชน... สุขสันต์วันเกิด 21 มิถุนายน 2563 ครับ”

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เกิดเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2510 ปัจจุบันอายุ 53 ปี เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 และนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย โดยดำรงตำแหน่งในขณะอายุ 44 ปี ซึ่งถือเป็นนายกรัฐมนตรีไทยที่อายุน้อยที่สุดในรอบกว่า 60 ปี

โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ภายหลังจากที่ได้รับเลือกจากสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554 จากการเสนอชื่อของ พรรคเพื่อไทย ที่ชนะการเลือกตั้ง ได้จัดตั้งรัฐบาล โดยมีส.ส.มากถึง 265 คน

ต่อมา น.ส.ยิ่งลักษณ์พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยการยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556 และรักษาการในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จนกระทั่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากการรักษาการในวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 เนื่องจากการย้ายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ
ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2558 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีหมายเลขดำที่ อม.22/2558 ที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรณีปล่อยปละละเลยไม่ระงับยับยั้งการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว
อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นใน วันที่ 25 สิงหาคม 2560 ซึ่งเป็นวันที่ศาลฯ นัดอ่านคำพิพากษา แต่ยิ่งลักษณ์ไม่มาศาลฯ จึงมีการออกหมายจับและริบเงินประกัน 30 ล้านบาท โดยมีรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนีออกนอกประเทศไปก่อนวันนัด ศาลจึงเลื่อนอ่านคำพิพากษาเป็นวันที่ 27 กันยายน 2560

โดยในวันที่ 26 สิงหาคม 2560 ศาลฯ มีคำสั่งออกหมายจับยิ่งลักษณ์ วันเดียวกันมีการอ่านคำพิพากษาในคดีระบายข้าวจีทูจี ว่า จำเลยมีความผิดฐานทำสัญญาซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐปลอม ซึ่งนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ถูกลงโทษจำคุก 42 ปี และน.ส.ยิ่งลักษณ์ถูกพิพากษาจำคุก 5 ปี

 

ข่าวที่น่าสนใจ