เสียงหนุน และเสียงต้าน วันประวัติศาสตร์การเมือง "24 มิ.ย." 88 ปีของคณะราษฎร

by ThaiQuote, 24 มิถุนายน 2563

วันประวัติศาสตร์การเมืองไทยหวนมาบรรจบอีกครั้ง 88 ปีของ "24 มิถุนายน" ที่คณะราษฎรเปลี่ยนแปลงการปกครองของเมืองไทย ถึงปัจจุบันกิจกรรมต่างๆ ก็เริ่มแสดงพลังกันมากขึ้น

แน่นอนว่า วันที่ 24 มิถุนายน คือวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ของระบบการปกครอง การเมืองในประเทศไทย เพราะย้อนกลับไปเมื่อ 88 ปีในวันเดียวกัน กลุ่มคณะบุคคลในนามคณะราษฎร ได้ทำการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ไปสู่ระบอบประชาธิปไตยที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน


แต่ละทุกขวบปีจนถึงปัจจุบัน วันที่ 24 มิถุนายนจึงกลายเป็นวันอภิวัฒน์สยามประเทศ และอีกด้านวันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับผู้ที่ต้องการแสดงออกทางการเมืองในเชิงสัญลักษณ์มาโดยตลอด

ไม่ต่างจากปี 2563 ที่วันนี้ก็เวียนมาครบ 88 ปีของ "24 มิถุนายน" อีกครั้ง ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่แน่นอนว่าช่วงนี้สถานการณ์ "มันยังไม่นิ่งพอ" กลุ่มคนที่เลือกเอาวันนี้จัดทำกิจกรรมต่าง ๆ ก็เริ่มแอคชั่นกันตั้งแต่เช้าตรู่


ตะวันยังไม่โผล่ขึ้นดินดีนัก เวลา 05.00 อานนท์ นำภา นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง จัดกิจกรรม "ลบยังไง ก็ไม่ลืม" เพื่อร่วมกันแสดงเจตนารมณ์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กรุงเทพมหานคร คู่ไปกับกิจกรรมที่คล้ายคลึงกันในพื้นที่อุบลราชาธานี และขอนแก่นที่เริ่มสตาร์ทในเวลาเดียวกัน

แต่การเคลื่อนไหวที่คอการเมืองจับตามองอย่างกระชั้นชิด คือไทม์ไลน์แอคชั่นการแสดงออกในวันสำคัญทางการเมืองครั้งนี้ จะมีบางส่วนไปทำกิจกรรมกันที่หน้ารัฐสภา เกียกกาย โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า "ทวงคืนมรดกคณะราษฎร ทวงสัญญารัฐธรรมนูญประชาชน" ที่ดูแล้วน่าจะวุ่นวายพอสมควรกับพื้นที่สำคัญเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองของไทย

รวมไปถึงการประกาศให้โลกออนไลน์ติดตามงานเสวนาจาก "โบ" ณัฏฐา มหัทธนา สาวนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยระบุว่า ในเวลา 19.00 น. เธอได้รับเชิญไปบรรยายในหัวข้อ "ประวัติศาสตร์-ไทย หลัง 2475" ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ

ข้างต้น เป็นเพียงตัวอย่างที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ ซึ่งทั้งหมดมีส่วนทีเดียวที่เป้าหมายหรือความต้องการสำหรับการเคลื่อนไหว ต้องการสื่อมายังรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นสำคัญ แต่กระนั้นกองหนุนก็มีบ้างเหมือนกันที่สะท้อนอีกมุมของวันนี้

อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ นายนันทิวัฒน์ สามารถ ถ่ายทอดอีกมุมของกลุ่มคณะราษฎรที่เคยทำการยึดอำนาจจากพระมหากษัตริย์เมื่อ 88 ปีก่อน และเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปสู่การปกครองระบอบประชาธิปไตย

"วันนี้ 24 มิถุนายน เมื่อ 88 ปีที่แล้ว คณะราษฎร์ได้ทำการยึดอำนาจจากพระมหากษัตริย์ เพื่อสถาปนาระบอบประชาธิปไตย

วันนี้ เมื่อคนออกมากู่ก้องขอทวงคืนมรดก 2475 บางคนประกาศจะสานต่อภารกิจ 2475 ที่ทำค้างไว้

ประเทศไทยเปลี่ยนจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาสู่ระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขภายใต้รัฐธรรมนูญ

แต่ 88 ปี ประชาธิปไตยไทยไม่ไปไหนย่ำเท้า เพราะผิดพลาดตั้งแต่เริ่มต้น คณะราษฎร์ได้สร้างสมาชิกสภาที่มาจากการแต่งตั้งครึ่งหนึ่งโดยให้เหตุผลว่า จะให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาทั้งหมดเมื่อคนไทยมากกว่าครึ่งประเทศจบชั้นประถมศึกษา กลัดกระดุมเม็ดแรกผิดตั้งแต่เริ่มต้น

คณะผู้ก่อการมีความแตกแยก หักหลังกัน ช่วงชิงอำนาจกันเอง โค่นล้ม เข่นฆ่ากันและฉีกรัฐธรรมนูญ

อยากพูดให้ชัดเจนไว้ตรงนี้ว่า คณะราษฎรไม่มีแผนการโค่นล้มสถาบัน แม้แต่หลวงประดิษฐ์ ได้เข้าเฝ้าในหลวง ร.7 และกราบขออภัยโทษที่ยึดอำนาจ

ความขัดแย้งทางการเมืองทุกวันนี้จะถูกจะผิด จะดีหรือเลว นักการเมืองล้วน ๆ สถาบันไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย อย่าดึงลากสถาบันลงร่วมในความขัดแย้ง อย่าให้สังคมแตกแยกไปมากกว่านี้"

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สวัสดิการทางเพศต้องเกิด-เซ็กส์ทอยก็ต้องมี “มงคลกิตติ์” พร้อมดันทุกทางแก้ปัญหาข่มขืน

แอร์พอร์ตลิงก์ วาง 3 มาตราการรับผู้โดยสารวันเปิดเทอม คาด 40,000 คน/วัน