คุก! "ณัฐวุฒิ-วีระ-หมอเหวง" พร้อมแกนนำ นปช. 2 ปี 8 เดือนไม่รอลงอาญา "คดีบุกบ้านป๋า"

by ThaiQuote, 26 มิถุนายน 2563

ศาลฎีกา พิพากษา "จำคุก 5 แกนนำ นปช." 2 ปี 8 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีบุกล้อมบ้านสี่เสาเทเวศร์ หลังเลือนพิพากษามาแล้ว 4 ครั้ง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 มิ.ย.63) ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมายเลขดำ อ.3531/2552 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้อง นายนพรุจ หรือ นพรุฒ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 นายวีระศักดิ์ เหมะธุลิน นายวันชัย นาพุทธา นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช.

นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. เป็นจำเลยที่ 1-7 ในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองจากการพามวลชนไปชุมนุมปิดล้อมบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2550 หลังจากก่อนหน้านี้มีการเลื่อนอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกามาแล้ว 4 ครั้ง โดยล่าสุด ศาลฎีกาตัดสินยืนตามศาลอุทธรณ์ สั่งจำคุกจำเลย คนละ 2 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

ทั้งนี้ การนัดอ่านคำพิพากษาดังกล่าว เป็นครั้งที่ 5 หลังจากก่อนหน้านี้ 4 ครั้งได้ถูกเลื่อนอ่านคำพิพากษามาโดยตลอด คือ ครั้งที่ 1 วันที่ 31 ก.ค. 2562 เนื่องจากเหตุที่นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ จำเลยที่ 4 แจ้งว่าป่วย ครั้งที่ 2 วันที่ 23 ก.ย. 2562 จำเลยที่ 4-7 ขอกลับคำให้การเดิมจากปฏิเสธสู้คดี เป็นขอรับสารภาพผิด ทำให้ "ศาลอาญา" ต้องส่งคำพิพากษากลับไปให้ "ศาลฎีกา" พิจารณาใหม่อีกครั้ง

ครั้งที่ 3 ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษา วันที่ 6 ก.พ. 2563 นายนพรุจ จำเลยที่ 1 ย้ายที่อยู่ ไม่สามารถส่งหมายนัดให้นายนพรุจได้ ครั้งที่ 4 วันที่ 30 เม.ย. 2563 ซึ่งอยู่ในช่วงการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 โดยศาลใช้ดุลยพินิจสั่งเลื่อนอ่านคำพิพากษา จนมาถึงนัดล่าสุดคือวันนี้

สำหรับเหตุการณ์ซึ่งเป็นที่มาของคดีดังกล่าว เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2550 ในขณะที่กลุ่ม นปช. ยังใช้ชื่อว่า "กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ" หรือ "นปก." พร้อมกลุ่มผู้ชุมนุมหลายพันคน ประกาศเคลื่อนขบวนจากการชุมนุมที่สนามหลวง เคลื่อนไปปิดล้อมบริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ซึ่งเป็นบ้านพักรับรองของ "พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์" กดดันให้ลาออกจากตำแหน่งประธานองคมนตรี เนื่องมาจากกลุ่ม นปก. เชื่อว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อรัฐประหารในวันที่ 19 ก.ย. 2549

โดยเหตุการณ์บานปลาย เป็นเหตุปะทะของผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บหลายราย จนในที่สุดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าจับกุมนายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล แกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 สำเร็จ และในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตั้งข้อหาซ่องสุมเกินกว่า 10 คน กับแกนนำ นปก. อันประกอบไปด้วย นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย พ.อ.ดร.อภิวันท์ วิริยะชัย นายจรัล ดิษฐาอภิชัย นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธ์ นายจักรภพ เพ็ญแข นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายแพทย์เหวง โตจิราการ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เสียงหนุน และเสียงต้าน วันประวัติศาสตร์การเมือง "24 มิ.ย." 88 ปีของคณะราษฎร

“สมชัย” แฉหลักฐานทุจริตเลือกตั้งซ่อมลำปาง หลัง “ผู้ทำโพล” โร่ ชี้แจงส่วนตัว