อุ่นเครื่องไฮไลต์ประชุม พปชร.วันนี้ “ประวิตรผงาด-เปลี่ยนโฆษก-4 กุมารอยู่หรือไป-โลโก้พรรคใหม่”

by ThaiQuote, 27 มิถุนายน 2563

เกาะให้ดีคอการเมือง วันนี้ประชุมใหญ่ “พปชร.” คาดประวิตรผงาดหัวหน้า แต่อาจมีทีเด็ดสอดไส้ทั้ง เปิดตัวโฆษกใหม่ เปลี่ยนโลโก้พรรค ลุ้น “อนุชา” เป็นพ่อบ้าน

แน่นอนว่าข่าวการเมืองวันนี้ จะพุ่งเป้าไปที่การประชุมพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่เมืองทองธานี เวลา 13.00 ของวันที่ 27 มิถุนายน 2563 โดยไฮไลท์คือการก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคอย่างเป็นทางการของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่จากเดิมเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ก่อนที่กรรมการบริหารพรรคจะกระเพื่อมความเคลื่อนไหว และรวมกลุ่มกันเพื่อดันพล.อ.ประวิตร ให้มาเป็นใหญ่ในพรรค

ประเด็นนี้คงไม่มีการพลิกโผ เพราะวาระการประชุมรักษาการกรรมการบริหาร พปชร. ที่เสนอให้มีชื่อของผู้จะเป็นหัวหน้าพรรคเพียงชื่อเดียวคือ พล.อ.ประวิตร เท่านั้น ซึ่งก็แน่นอนว่าจะเป็นไปตามโผ เว้นแต่ว่ามีอุบัติเหตุทางการเมือง และตัวพล.อ.ประวิตร ไม่เอาตำแหน่งนี้เอง แต่กระนั้นคำตอบหลังวงประชุมใหญ่ พปชร. ก็จะมีการประกาศชื่อ พล.อ.ประวิตร เป็นหัวหน้าคนต่อไปแทนที่นายอุตตม สาวนายน

ก็ถือว่าได้ตามเป้าหมายในการเกลี่ยอำนาจในพรรค พปชร.ใหม่ จากเดิมที่อยู่ในมือของกลุ่ม 4 กุมารที่ช่วยกันต่อตั้งพรรคนี้ขึ้นมา คือ นายอุตตม สาวนายน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล แต่แล้วคลื่นจากกลุ่มสามมิตรที่ร่วมพรรคมาแต่เดิมก็ถาโถมแรงขึ้น ก่อนจะรวมกลุ่มกันก่อหวอดเปลี่ยนอำนาจเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในพรรค


ดังนั้น เรื่องนี้ก็ต้องจับตาเช่นกันว่าหลังประชุมใหญ่ พปชร. ทั้ง 4 กุมารยังคงเป็นสมาชิกพรรค พปชร.ที่พวกเขาร่วมลงแรงลงใจกันสร้างขึ้นมาอยู่หรือไม่ เพราะทิศทางในระยะหลังรอบกว่าเดือนที่ผ่านมา ดูเหมือนว่ากรรมการบริหารพรรคบางส่วนก็ไม่เอาพวกเขา แต่จะสู้ต่อด้วยวิธีไหน หรือแยกย้ายกันไปทำงาน ก็น่าจะเห็นความชัดเจนด้วยเช่นกัน

อีกหนึ่งตำแหน่งใน พปชร.ที่น่าสนใจ คือ พ่อบ้าน หรือเลขาธิการพรรค ที่หน้าที่เดิมเป็นของนายสนธิรัตน์ แต่แว่วว่าจากนี้จะไม่ใช่อีกต่อไป เพราะมีชื่อ “เสี่ยแฮงค์” นายอนุชา นาคาศัย แกนนำกลุ่มสามมิตรจะเข้ามาทำหน้าที่นี้แทน เบียดสันติ พร้อมพัฒน์ ที่ว่าเป็นทุนใหม่ของพรรคหลบทาง แต่ก็เปิดตำแหน่งใหม่ให้สันติ คือ ผู้อำนวยการพรรค พร้อมกับยังได้ลุ้นเปลี่ยนเก้าอี้รัฐมนตรีอีกด้วย

 

 

นอกไปจากนี้ ตำแหน่ง “ภาพลักษณ์ของพรรค” คือโฆษกที่เป็นกระบอกเสียงถ่ายทอดเรื่องราวสู่สังคม คาดว่าจะมีการเปลี่ยนตัวด้วยเช่นกัน จากเดิมที่หน้าที่ถือไมค์ชี้แจงเป็นของนายธนกร วังบุญคงชนะ เลขาฯ รมว.คลัง จะเปลี่ยนมาเป็น “ส้ม” น.ส.พัชรินทร์ ซำสิริพงษ์ ส.ส.พปชร. กรุงเทพมหานครแทน ด้วยรูปลักษณ์คนรุ่นใหม่น่าจะพลิกภาพลักษณ์เดิมของพรรคกว่าหนึ่งปีไปได้

ท้ายสุดไฮไลต์ของวงประชุม คาดว่าจะมีการเปลี่ยนโลโก้ของพรรค ที่เดิมเป็นภาพลายธงชาติวงกลม แต่โลโก้ใหม่จะปรับเอาคำว่า “พลังประชารัฐ” มาอยู่ในวงกลมด้วย ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่า เพื่อใหภาพความสามัคคีของคนในพรรคอยู่ในกรอบเดียวกันทั้งหมด ไม่ให้มีใครออกมานอกวงเหมือนกับโลโก้เดิม

 

เรื่องที่น่าสนใจ