"สมคิด" ชี้แบงก์รัฐต้องช่วย SMEs คนตัวเล็กเข้าถึงสินเชื่อ หากไม่ทำ “ลำบากแน่ ๆ”

by ThaiQuote, 29 มิถุนายน 2563

"รองนายกฯ สมคิด" ชี้แบงก์รัฐต้องช่วย SMEs ตัวเล็กเข้าถึงสินเชื่อ หากจะพาเศรษฐกิจไทยฝ่าพายุลูกโต ยัน NPL ไม่ได้เกิดจากนักธุรกิจ แต่เพราะแบงก์ไม่ช่วยเหลือตั้งแต่ต้น วอนปรับใหม่หากไม่ทำ "ลำบากแน่ ๆ"

วันที่ 29 มิถุนายน 2563 - นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) โดยมีนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรับมนตรีฝ่ายการเมือง เข้าร่วมประชุมด้วย

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวนายสมคิดเปิดพื้นที่ให้สื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังนโยบายด้วย และยืนยันว่าการประชุมนี้ไม่มีความลับ และต้องการให้สื่อนำข้อมูลที่ถูกต้องไปเผยแพร่ ไม่ใช่การหยิบใช้เพียงบางส่วน


นายสมคิด กล่าวตอนหนึ่งขณะประชุมมอบนโยบายสสว.ว่า ประเทศไทยกำลังเจอพายุเศรษฐกิจเหมือนกับทั่วโลก จากผลพวงของไวรัสโควิด-19 และหากว่าไม่ตั้งรับให้ดีจะเหนื่อยกันหมด

"ยกตัวอย่างสิงคโปร์ รัฐบาลเขาคาดคะเนว่าเศรษฐกิจจะตกต่ำแน่ ก็ยุบสภาก่อนเลือกตั้ง เพื่อให้ได้รัฐบาลที่มีประสิทธิภาพ" นายสมคิด กล่าว

รองนายกฯ ระบุด้วยว่า พายุเศรษฐกิจที่ประเทศไทยเจอคือกลุ่ม SMEs ตัวเล็กเงินน้อย ที่เจอผลกระทบหนักสุดเพราะการเข้าถึงแหล่งเงินทุนยังเป็นไปได้ยาก แต่ก็ยังมีการจ้างงานพอสมควร ทั้งนี้ จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องดูแลตั้งแต่ต้นทาง เพราะหากไปช่วยแค่ปลายทางอย่างเดียวก็จะล้มกันหมด คนตกงาน สสว.ก็ต้องเยียวยาเพิ่มเข้าไปอีก ดังนั้น จะต้องโฟกัสที่เรื่องทำอย่างไรให้อยู่รอด มีการจ้างงานกันต่อไป เรื่องเยียวยาไม่ต้องโฟกัสกันแล้ว


นายสมคิด กล่าวอีกว่า เป็นที่รู้กันดีว่า SMEs ทุนน้อยธนาคารพาณิชย์ก็ปล่อยกู้ได้ยาก เพราะธนาคารก็โฟกัสกับธุรกิจใหญ่ เพราะกลัวจะมีปัญหา ทั้งๆ ที่ NPL (หนี้เสีย) ไม่ได้มาจากนักธุรกิจที่ลงทุน แต่สาเหตุสำคัญคือเราไม่ได้ช่วยเขาตั้งแต่ต้น ดังนั้น หากเป็นเช่นนี้ก็จะลำบาก ธนาคารก็จะลำบากไปด้วย เพราะไม่มีทางที่จะอุ้มชูด้วยสินเชื่อที่ลูกค้ามี


"จึงต้องขอความร่วมมือโดยเฉพาะธนาคารของรัฐ ธนาคารเอกชนไม่ต้องพูดถึง เพราะเป็นสิทธิ์การทำธุกิจ แต่ธนาคารของรัฐที่กระทรวงคลังถือหุ้นใหญ่ต้องเข้าไปช่วย ถ้าไม่ช่วยกันจะลำบากมากๆ" นายสมคิด กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“สมคิด” สั่งเร่งรัดลงทุน PPP หลังโควิด ทำหลายโครงการหยุดชะงัก

สศก.ชี้ พืชไร่หลายชนิดปีนี้สดใส ข้าว-มันสำปะหลัง-ข้าวโพด ปริมาณเพิ่ม