“สมคิด” สั่งเร่งรัดลงทุน PPP หลังโควิด ทำหลายโครงการหยุดชะงัก

by ThaiQuote, 26 มิถุนายน 2563

“สมคิด” เร่งรัดลงทุน PPP อัดเม็ดเงินสู่ระบบฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังโควิดทำพิษ 18 โครงการล่าช้า 6-8 เดือน สั่งหนุนลงทุนด้านสังคม สาธารณสุขเพิ่ม

 

วันที่ 26 มิ.ย.63 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) เปิดเผยว่า ได้กำชับที่ประชุม ให้เร่งรัดขับเคลื่อนการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ เพื่อให้เม็ดเงินออกสู่ระบบ หลังจากพบว่า 18 โครงการลงทุนมีความล่าช้าจากแผน 6-8 เดือน เนื่องจากปัญหาไวรัสโควิด-19 นำเข้าเครื่องมือ อุปกรณ์ไม่ได้

โดยเจ้าของโครงการ ต้องชี้แจงเหตุผลความล่าช้านับปี เพื่อตั้งอนุกรรมการเร่งรัด ตามกฎหมาย หลังจากได้ผลักดัน ให้ปตท. กฟผ. นำแผนลงทุนในปีหน้า ขยับมาลงทุนในปีนี้ เพื่อช่วยเหลือชุมชน ภาคชนบท เพราะขณะนี้ต้องการเงินลงทุนออกสู่ระบบจำนวนมากในการับเคลื่อนเศรษฐกิจ

 

 

ทั้งนี้ รัฐบาลยังต้องการให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หันมาลงทุนด้านสังคมเพิ่มเติม เช่น ด้านศึกษา สาธารณสุข ที่พักอาศัยผู้สูงอายุ แหล่งท่องเที่ยวชุมชน จึงมอบหมายให้ บีโอไอ ไปศึกษาแนวทางส่งเสริมการลงทุน เพื่อให้หลายหน่วยงาน เสนอโครงการด้านสังคม เพราะช่วงนี้ต้องการให้เม็ดเงินกระจายออกไปยังชนบทและภูมิภาคให้มากขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบกฎหมายลูกของ PPP โดยหากเป็นโครงการมูลค่าไม่เกิน 1,000 ล้านบาท มอบหมายให้กระทรวงเจ้าสังกัดพิจารณาโครงการลงทุนได้ ไม่ต้องเสนอคณะกรรมการ PPP พิจารณา และหากโครงการลงทุน 1,000-5,000 ล้านบาท บางโครงการที่มีความสำคัญต้องปฏิบัติตาม PPP เต็มรูปแบบหรือไม่ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการลงทุน

ด้านนายชาญวิทย์ นาคบุรี ที่ปรึกษาด้านการประเมินผลรัฐวิสาหกิจ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า โครงการลงทุนขนาดใหญ่ ต้องเสนอคณะกรรมการ PPP จำนวน 90 โครงการมูลค่า 1.09 ล้านล้านบาท ยอมรับว่าหลังจากมีปัญหาแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้หลายโครงการเกิดความล่าช้าไม่เป็นตามแผน จำนวน 18 โครงการ มูลค่า 472,000 ล้านบาท อย่างเช่น การสร้างมอเตอร์เวย์ของกรมทางหลวง การสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง นำเข้าอุปกรณ์จากจีนไม่ได้ รถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนต่อขยาย อยู่ระหว่างการเปิดจำหน่ายซองประมูล

ดังนั้น สคร. จึงเตรียมเชิญผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ประชุมชี้แจงความคืบหน้าของแผนลงทุนในเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สอบถามแผนลงทุน

สำหรับโครงการลงทุนด้านสังคมที่น่าสนใจ เตรียมเปิดให้ส่วนราชการเสนอแผนเข้ามา เช่น กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวง พม.เสนอสร้างที่อยู่อาศัยผู้สูงอายุ มูลค่า 3,400 ล้านบาท กรมการแพทย์ ดึงภาคเอกชนมาร่วมการลงทุนด้านรักษาพยาบาล มูลค่า 8,000 ล้านบาท รัฐบาลต้องการให้โครงการด้านสังคมเดินหน้าอีกหลายด้าน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย

 

ข่าวที่น่าสนใจ