EA ผนึก BAFS รุกน้ำมันการบินยั่งยืน ดันไทยสู่ฮับอากาศยานไร้มลพิษแห่งอาเซียน

by ESGuniverse, 9 เมษายน 2567

สายการบินทั่วโลกเริ่มกลับมาคึกคัก หลังโควิดห่างหาย ผู้คนเริ่มเดินทางโดยเครื่องบินมากขึ้น แม้จะเป็นการเดินทางที่ปลอ่ยมลพิษสูง ICAO มีจึงมาตรการกระตุ้นให้สายการบิน หาวิธีบริการเดินทางปล่อยคาร์บอนต่ำ SAF น้ำมันอากาศยานรักษ์โลก จึงเป็นคำตอบธุรกิจท่องเที่ยวยั่งยืนเติบโตได้อย่างไร้มลพิษ

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า EA มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ที่ใช้นวัตกรรมของคนไทยเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ จึงขยายการลงทุนต่อยอดในธุรกิจน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel หรือ SAF) ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพใช้สำหรับเครื่องบินในครั้งนี้ สามารถช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก สนับสนุนให้ประเทศไทยไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ( EA จับมือ BAFS ลุยแก้โจทย์การผลิตอากาศยานยั่งยืน หรือ SAFไม่เพียงพอกับสายการบินทั่วโลก ขยายการผลิตนับเสรีการบิน ปั้นไทยฮับการบินไร้มลพิษ

เมื่อปัญหาปัญหาซัพพลายการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel หรือ SAF) เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ ที่มีคาร์บอนต่ำกว่าน้ำมันการบินทั่วไป ถึง 80% ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของสายการบินทั่วโลก จึงถือเป็นธุรกิจแห่งโอกาสที่จะตอบสนองความต้องการในตลาดการบิน
หลังจากกฎระเบียบการบิน ที่จำกัดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ เรียกว่า CORSA ((Carbon Offsetting and Reduction Scheme for International Aviation) บังคับให้ผู้ประกอบการธุรกิจการบินสากลที่เป็นสมาชิกของ ICAO (The International Civil Aviation Organizagtion) เริ่มนำSAF มาใช้ในการบิน จึงเริ่มมีสายการบินขนาดใหญ่เริ่มนำร่องการบิน แม้จะมีต้นทุนที่สูงและปริมาณการผลิตยังจำกัด แต่ก็ถือว่าเป็นโอกาสที่เพิ่มจำนวนผู้ผลิตปริมาณน้ำมัน จึงกระตุ้นให้เกิดการลงทุนการผลิตน้ำมัน SAF ตอบสนองความต้องการของสายการบินทั่่วโลก ที่จะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบการบิน

บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) รักษ์โลก ผนึกกำลัง บมจ.บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (BAFS) ศึกษาแผนร่วมทุนตั้งบริษัทใหม่ประกอบธุรกิจผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน Sustainable Aviation Fuel (SAF) ส่งเสริมเป้าหมายอุตสาหกรรมการบินก้าวสู่ Net Zero ภายในปี 2573 สนับสนุนให้ประเทศไทยไปสู่ Carbon Neutral ตามคำมั่นสัญญาที่ได้ให้ไว้กับประชาคมโลกใน การประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติครั้งที่ 26 หรือ COP26 ว่าด้วยการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลก

การลงนามความร่วมมือกันของ EA ร่วมมือกับ บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS เป็นการรวมจุดแข็งของสององค์กรของไทยที่จะควบรวมองค์ความรู้ ประสบการณ์ และเทคโนโลยี เพื่อสร้างศักยภาพในการแข่งขันในธุรกิจผลิต น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel : SAF) ธุรกิจจัดเก็บและบริหารจัดการน้ำมัน SAF รวมทั้งธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมในอนาคต ทั้งในประเทศไทยเอง และในอาเซียน

 

 

ผนึกพลัง ยกระดับ SAFรับการบินรักษ์โลก
ดันไทยศูนย์กลางน้ำมันอากาศยานยั่งยืน

ด้าน ม.ล.ณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท เชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บาฟส์)กล่าวว่า บาฟส์ คือผู้ให้บริการน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบครบวงจรตามมาตรฐานสากล รดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม จึงร่วมมือการใช้องค์ความรู้และประสบการณ์กว่า 40 ปี ที่มีจุดแข็งด้านบริหารจัดการและให้บริการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน ร่วมมือกับ EA ผู้นำธุรกิจพลังงานสะอาด เพื่อผลักดัน SAF ให้เป็นกลไกสำคัญในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้พลังงานยั่งยืนในอุตสาหกรรมการบิน

“การร่วมมือเพื่อศึกษาโอกาสการสร้างสถานีบริการผสมน้ำมันอากาศยานยั่งยืน (SAF Blending Facility) แบบ Open-Access เพื่อรองรับ SAF ที่ผลิตมาจากวัตถุดิบทางชีวภาพและวัตถุดิบอื่นๆ โดยคำนึงถึงความเหมาะสมทางยุทธศาสตร์ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมถึงความสะดวกในการเข้าถึงของทุกบริษัทน้ำมัน เพื่อส่งเสริมให้ตลาดการค้าน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน อย่างเสรี สนับสนุนผู้ผลิตน้ำมันอากาศยานทุกรายร่วมกันพัฒนาขับเคลื่อนให้ประเทศไทยไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตน้ำมันอากาศแบบยั่งยืนของภูมิภาค”

ทั้งนี้ จากประสบการณ์การตรวจสอบคุณภาพน้ำมันอากาศยานของบาฟส์ ทำให้สายการบินจากทั่วทุกมุมโลกมั่นใจได้ว่าน้ำมันที่ บาฟส์ ให้บริการเป็นน้ำมันอากาศยานที่มีคุณภาพในระดับมาตรฐานสากล พร้อมกับบุคลากรของบาฟส์ ได้ผ่านการรับรองจากองค์กร ISCC จึงมีความพร้อมสำหรับบทบาทหน้าที่ในการตรวจสอบและรับรองคุณภาพ SAF ให้ตรงตามมาตรฐานสากล ทั้งการตรวจสอบความสอดคล้องด้านความยั่งยืนของวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต และปริมาณคาร์บอนที่ลดลงตามกรอบมาตรฐานด้านความยั่งยืน

สร้างโอกาสการบินไร้มลพิษ เจาะท่องเที่ยวยังยืน

“การลงนามระหว่าง EA และ BAFS เป็นก้าวสำคัญในการยกระดับอุตสาหกรรมการบินที่ไร้มลพิษ ช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในอุตสาหกรรมการบิน และส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้ให้กับประเทศ เเละเป็นเเรงผลักดันขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จในธุรกิจของประเทศให้เติบโตบนหลัก Sustainability Business ตลอดจนทำให้ประเทศไทยก้าวสู่เป้าหมาย Net Zero ได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น สร้างสมดุลทางสภาพแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศไทยให้แข็งเเกร่ง