ปลุก…เจนสายกรีน ปั้น…สังคมยั่งยืนแห่งอนาคต

by ESGuniverse, 5 เมษายน 2567

เมื่อพลังเจนฯ สายกรีนถูกปลุกให้กระเพื่อม เชื่อมต่อโลกอนาคตให้สดใส คืนธรรมชาติสดชื่น รื่นรม มีสมดุลที่อยู่อาศัยกับสิ่งแวดล้อมสีเขียว กำเนิดคอมมูนิตี้ ในที่ดินผืนใหญ่กว่า 42 ไร่ ครึ่งนึงคือที่อยู่อาศัย อีกครึ่งเป็นสวนป่าขนาดใหญ่ ที่ผสานพื้นที่กันอย่างลงตัว คิดใหญ่ในดีเทลเล็ก เช็คกระทั่งทิศทางลมและแสงแดด เพื่อให้อยู่ต่อได้อย่างยั่งยืนในอนาคต

 

 

สภาพแวดล้อมที่แปรปรวนในปัจจุบัน เป็นแรงผลักดันให้ทุกเจนเนเรชั่นที่มีใจรักษ์โลก เริ่มโหยหาความสมบูรณ์และสมดุลของธรรมชาติ ดังเช่นที่เคยมาในอดีต และหันมาร่วมกันสร้างการตระหนักรู้คุณค่าของธรรมชาติมากขึ้น โดยเฉพาะภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่ใกล้ชิดวิถีชีวิตผู้คนมากที่สุด

คนเมืองส่วนใหญ่มองหาคุณภาพชีวิตที่อยู่สบาย ได้สัมผัสธรรมชาติ สายลม ร่มไม้และแสงแดด เราเจอหนึ่งโครงการที่อยู่อาศัยที่น่าสนใจอย่าง ‘สินธร วิลเลจ’ โครงการ Mixed Use ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บนที่ดิน 42 ไร่ ที่เลือกใช้ที่ดินใจกลางเมืองย่านหลังสวน ใกล้กับสวนลุมพินี สร้างที่อยู่อาศัยเพียงครึ่งเดียว มีอาคารและโรงแรมที่ผ่านการรับรองตามมาตรฐาน LEED หรือมาตรฐานอาคารเขียว ส่วนอีกครึ่งทำเป็นสวนพักผ่อนให้กับลูกบ้านและผู้มาเยือน

นายอภิชัย สิริดำรงพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามสินธร จำกัด เปิดเผยว่า กลุ่มสยามสินธร มีวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และดำเนินธุรกิจในแนวทางวิถีแห่งความยั่งยืน คำนึงถึงคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยและผู้ใช้บริการ และมีเป้าหมายลดผลกระทบในทุกมิติ ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และชุมชน รวมถึงความเป็นธรรมและโปร่งใสในการบริหารงาน สะท้อนผ่านโครงการพัฒนาภายใต้กลุ่มสยามสินธร ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา

“ สินธร วิลเลจ เป็นโครงการแรกในประเทศไทยที่ทุกอาคารในโครงการ ทั้งที่พักอาศัย, โรงแรม และอาคารสำนักงาน ได้รับการรับรองมาตรฐาน LEED ประกอบด้วย คอนโดมิเนียม 5 อาคาร โรงแรม 5 ดาว 3 แห่ง และอาคารสำนักงาน 1 อาคาร ”

อาคารสีเขียวมาตรฐาน Leadership in Energy and Environmental Design (LEED) จาก U.S. Green Building Council หรือ USGBC เป็นระบบที่ถูกนำมาใช้ประเมินอาคารทั่วโลก ในด้านการประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ครอบคลุมตั้งแต่กระบวนการออกแบบ การก่อสร้าง การดำเนินงาน การบำรุงรักษา และผลกระทบต่อพื้นที่โดยรอบ เป็นต้น

วางผังแม่บท เพิ่มพื้นที่สีเขียวกว่า 50%

ความพิถีพิถันในการออกแบบและลงมือพัฒนาโครงการ สินธร วิลเลจ เริ่มต้นจากภาพใหญ่ของการวางผังแม่บท ที่ตัวอาคาร ทั้งหลายถูกจัดวาง เว้นที่ว่างขนาดใหญ่ กว่าครึ่งหนึ่งของพื้นที่ทั้งหมดให้เป็นพื้นที่สีเขียว เพื่อให้คนอยู่อาศัยสบายใจที่สุด ด้วยการสร้างอากาศที่บริสุทธิ์ มุมมองที่สบายตา และบรรยากาศที่เหมือนพักผ่อนอยู่ตลอดเวลา ให้กับผู้พักอาศัย พื้นที่สวนขนาดใหญ่นี้ต่อเนื่องกับสวนลุมพินีและสวนของอาคารสำคัญในละแวกใกล้เคียง ในระยะเดินถึง ทำให้การอยู่อาศัยในย่านนี้ล้วนปกคลุมไปด้วยความร่มรื่น

 


สะดวก สงบ เรียบง่าย คล้ายชานเมือง

นอกจากแต่ละอาคารจะมีพื้นที่สวนของตัวเองแล้ว ยังเชื่อมต่อกับพื้นที่สวนของโครงการ อื่นๆ ทำให้พื้นที่สีเขียวมีความต่อเนื่องเป็นเนื้อเดียวกัน เปิดมุมมองจากภายในสู่ภายนอก สร้างความรู้สึกของการอยู่อาศัยภายในธรรมชาติอย่างแท้จริงอยู่ตลอดเวลา หากวิเคราะหืพื้นที่ลึกลงไปจะเห็นได้ว่าที่ดินย่านนี้มีคาแรกเตอร์พิเศษมาก แม้อยู่ใจกลางเมือง แต่กลับมีความสงบเป็นส่วนตัวเหมือนอยู่ชานเมือง การเดินทางไปมาหาสู่ก็สะดวก เข้าออกง่ายได้จากหลายทาง

“ การวางผังแม่บทจนถึงออกแบบอาคาร เราเน้นความอยู่สบายเป้นหลัก ที่พักอาศัยทุกอาคารออกแบบอย่างพิถีพิถันในรายละเอียด ตามแบบสถาปัตยกรรม ทั้งการจัดวางพื้นที่ใช้สอย การตกแต่งภายใน และการออกแบบวิศวกรรมโครงสร้าง งานระบบ งานประกอบอาคาร ล้วนมอบความสบายใจให้กับผู้อยู่อาศัย ”

รองรับภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉินในมาตรฐานสูงสุด

พื้นที่บริเวณนี้ เป็นย่านเศรษฐกิจสำคัญและอยู่ใกล้กับสถานทูต จัดว่าเป็นพื้นที่มีความปลอดภัยสูง รวมถึงสาธารณูปโภคครบครัน มากด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก และด้วยมาตรฐานงานวิศวกรรมที่รองรับภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉินในมาตรฐานสูงสุด ในทั้ง 5 อาคารที่มีคาแร็กเตอร์ที่แตกต่างกันไป ตามทำเลที่ตั้ง และแนวความคิดในการออกแบบงานสถาปัตยกรรม ทำให้มั่นใจได้ว่า หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา ก็จะได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว

ทุกขั้นตอนก่อร่าง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

แนวทางการพัฒนาโครงการสินธร วิลเลจ เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานสากลที่กำหนดไว้ ด้วยคุณสมบัติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ ทั้งการเลือกใช้วัสดุอนุรักษ์พลังงาน เช่น กระจกหนา 3 ชั้น ที่ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันความร้อน รังสียูวี และเสียงรบกวนจากภายนอก ช่วยให้บรรยากาศทั้งน่าอยู่และประหยัดพลังงานมากยิ่งขึ้น

“ การออกแบบพื้นที่ใช้งานแบบเปิดโล่ง ให้แสงสว่างจากภายนอกเข้ามาทดแทนการใช้พลังงานในอาคาร สามารถมองเห็นวิวภายนอกได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งโครงการยังได้ทดสอบคุณภาพอากาศของห้องพัก รวมถึงการเติมอากาศสะอาดบริสุทธิ์จากภายนอกอาคารเข้าไปในอาคาร ทำให้มั่นใจได้ว่าทุกห้องในพื้นที่โครงการสินธร วิลเลจ มีอากาศที่สะอาดบริสุทธิ์ เหมาะกับการอยู่อาศัยอย่างแท้จริง ”

 



เดินชิลใต้ร่มไม้ใหญ่ สูดหายใจเต็มปอด

ไอไลท์ที่ทำให้โครงการสินธร วิลเลจ คือ ภายในมีต้นไม้เก่าของพื้นที่ทั้ง 60 ต้นยังคงอยู่ตั้งแต่แรกเริ่มโครงการ ผ่านการดูแลอย่างดี พร้อมนำต้นไม้ใหม่เข้ามาลงเพิ่มกว่า 300 ต้น เพื่อสร้าง Living in the Park อย่างที่วาดฝันไว้ ให้ผู้อยู่อาศัยและผู้ใช้บริการได้รับคุณภาพการอยู่อาศัยที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไปอีกหลายสิบปี ซึ่งสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) ได้มากถึง 5,000 ตันต่อปี หรือเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้กว่า 215,000 ต้น เสมือนโครงการได้ส่งมอบสวนลุมพินีกลับสู่สังคมกว่า 7.5 สวน

ต่อยอดแนวคิด ปลุกพลังคอมมูนิตี้สายกรีน

การขับเคลื่อนธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน นอกจากด้านการพัฒนาโครงการแล้ว ยังมีมิติของชุมชน โดยพัฒนากิจกรรมสร้างสรรค์ที่เป็นแหล่งชอปปิ้งสินค้าด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงเป็นพื้นที่ให้ผู้ที่ใส่ใจเรื่องเดียวกันมาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ พร้อมมีกิจกรรมสนุกๆ ปลุกพลังทุกเจนสายกรีนร่วมเปลี่ยนแปลงสังคมยั่งยืน ผ่านกิจกรรม Think Future Think Green @ Sindhorn Village
ซึ่งล่าสุดจัดขึ้นเมื่อ 28-31 มีนาคม ที่ผ่านมา

โดยกิจกรรมภายในงานจะประกอบด้วย Green Market ตลาดนัดสายกรีน เลือกซื้อสินค้าที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนสายกรีน กิจกรรมเวิร์คช็อปสุดสร้างสรรค์ สนุกและรักษ์โลกไปพร้อมกัน ด้วยการสร้างสรรค์งานศิลป์ชิ้นเดียวในโลกจากยางกล้วย; Green Sharing งานเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ เกี่ยวกับแรงบันดาลใจในการรักษาสิ่งแวดล้อม