"รองฯสมคิด" แนะหากการเมืองดี เศรษฐกิจ-สังคมจะดีตาม ย้ำไม่มีปัญหาหากบิ๊กตู่จะปรับครม.

by ThaiQuote, 10 กรกฎาคม 2563

รองนายกฯ "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" เผยนายกฯ กำลังสนใจช่วยเหลือ SMEs คลังเตรียมทุกอย่างพร้อมเหลือแค่ให้เคาะ ส่วนปมปรับครม.เศรษฐกิจ "ไม่ใช่ปัญหา อยู่ที่นายกฯ ตัดสินใจ"

วันที่ 10 กรกฎาคม 2563 - นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงประเด็นที่กลุ่ม 4 กุมาร นำโดยนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง อดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน อดีตเลขาธิการพปชร. นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคพปชร. เมื่อเที่ยงวันที่ 9 มิถุนายน 2563 แต่ยังทำงานต่อในตำแหน่งรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายว่า เรื่องดังกล่าวไม่มีอะไรเป็นพิเศษ และเป็นเรื่องปกติในพรรค แต่ทั้งนี้ จากการฟังการแถลงลาออกถือว่าเป็นการแถลงที่ดี มีบรรยากาศเป็นมิตรต่อกัน

"ส่วนเรื่องการปรับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นอำนาจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเชื่อว่าจะพิจารณาด้วยความเหมาะสม" นายสมคิด กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นที่พล.อ.ประยุทธ์ ยกเลิกประชุมครม.เศรษฐกิจ แต่ประชุมที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจแทน โดยนายสมคิด ระบุว่า ทีมครม.เศรษฐกิจ และที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจก็รู้จักกันดีอยู่แล้ว ส่วนประเด็นที่นายกฯ เชิญที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจมาประชุมก็เป็นแนวทางที่ถูกต้อง เพราะพล.อ.ประยุทธ์จะได้รับข้อมูลจากภายนอกให้มากที่สุด เพื่อจะใช้พิจารณามาตรการต่างๆ ออกมา

"ภาคเอกชน ธนาคารแห่งประเทศไทย ก็เตรียมข้อมูลไว้หมดแล้ว และเป็นสิ่งที่ดีที่นายกฯ จะได้เห็นภาพรวมทั้งหมด และขณะนี้คือเรื่องการช่วยเหลือ SMEs ที่พล.อ.ประยุทธ์ให้ความสนใจอย่างมาก จึงได้เรียกประชุมกับเรื่องนี้ ส่วนมาตรการช่วยเหลือกระทรวงการคลังก็เตรียมเอาไว้หมดแล้ว เมื่อเข้าใจมาตรการก็สามารถนำเข้าที่ประชุมครม.ได้เลยเพื่อจะได้ช่วยเหลือ SMEs ได้ทันที" นายสมคิด กล่าว

ผู้สื่อข่าวยังถามถึงประเด็นที่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในทำนองว่าจะมีการปรับครม.เศรษฐกิจ นายสมคิด กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา เพราะการตัดสินใจอยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์ อย่างไรก็ตาม การเมืองดี เศรษฐกิจก็จะดี และสังคมก็จะดีตามไปด้วย ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างมากที่ต้องดูแลการเมืองให้ดี

ในวงการสัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวพยายามถามนายสมคิดถึงประเด็นการปรับครม. โดยนายสมคิดระบุย้ำอีกว่า เป็นข้อพิจารณาของพล.อ.ประยุทธ์ ที่จะดูให้ถ่องแท้ว่าใครจะทำอะไร ต้องเอาบ้านเมืองเป็นหลัก นั่นคือสิ่งสำคัญสุด แต่ใครจะมาจะไปเป็นเรื่องปกติ

 

ข่าวที่น่าสนใจ