ทบ.เผย 23 ก.ค.นี้ เริ่มเกณฑ์ทหารรูปแบบใหม่วันแรก

by ThaiQuote, 18 กรกฎาคม 2563

ดีเดย์วันแรก 23 ก.ค. กองทัพบกเปิดเกณฑ์ทหารรูปแบบใหม่ แบ่งโซน คัดกรองโรค จำกักจำนวนคนในแต่ละวัน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีผู้ติดตามได้ 1 คน

 

เวลาใกล้งวดเข้ามาทุกที กับชายไทยที่ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารในปีนี้ หลังจาก การต้องเลื่อนกำหนดการเข้ารับคัดเลือกทหารกองประจำการไปจากเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพราะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำหรับการเกณฑ์ทหารที่ ทางกองทัพบก ได้กำหนดวันเริ่มเกณฑ์ทหารใหม่วันแรก ในวันที่ 23 ก.ค.นี้พร้อมกันทั่วประเทศ โดยจะมีการเตรียมความพร้อมเรื่องมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ได้ให้ข้อมูลว่า ในวันดังกล่าว หน่วยตรวจเลือกจะต้องมีการเตรียมความพร้อมและการอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่

โดยกองทัพบกได้จัดการตรวจเลือกรูปแบบใหม่ ได้แก่ จัดสถานที่ตามมาตรฐานสาธารณสุข การแบ่งโซนพื้นที่ ดำเนินการตรวจเลือกให้กระชับรวดเร็ว มีการคัดกรองโรคและจัดสถานที่รองรับเฉพาะกลุ่มเสี่ยง จำกัดจำนวนผู้ที่เข้ารับการตรวจเลือกในแต่ละวัน การเข้มงวดในมาตรการรักษาระยะห่าง การใช้อุปกรณ์ป้องกัน เป็นต้น

สำหรับหน่วยตรวจเลือกซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ในค่ายทหารหรืออาคารอเนกประสงค์ประจำอำเภอ จะมีการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อสถานที่ก่อนและหลังการตรวจเลือกในทุกวัน มีการเตรียมใช้เจลแอลกอฮอล์ เตรียมหน้ากากให้ผู้เข้ารับการตรวจเลือกสวมใส่ตลอดการตรวจเลือก

นอกจากนี้จะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยแพทย์ทหาร ตรวจคัดกรอง หากมีความเสี่ยงจะแยกการตรวจเลือกเป็นการเฉพาะ ส่วนผู้ที่ผ่านการคัดกรองปกติจะเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจเลือกต่อไป คือ การเรียกชื่อและตรวจสอบเอกสาร, พบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย, การแยกประเภทบุคคล, การวัดขนาดร่างกาย, การจับสลากใบดำ ใบแดง

ที่สำคัญคือ ผู้เข้ารับการตรวจเลือกสามารถมีผู้ติดตามได้แค่รายละ 1 คนเท่านั้น

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เดินทางกลับจากต่างประเทศ ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 7 ราย

กปน. รณรงค์ คนกรุง ใช้น้ำอย่างประหยัด เหตุน้ำในเขื่อนน้อยกว่าเกณฑ์