ด่วน! “สุวัจน์”ให้”เทวัญ” ลาออกจาก รมต.ประจำสำนักฯ เปิดทางบิ๊กตู่จัดทัพครม.

by ThaiQuote, 20 กรกฎาคม 2563

“เทวัญ” ลาออก รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ มีผลพรุ่งนี้ ปัดหลีกทาง “นฤมล” ด้าน สุวัจน์ ชี้เปิดทางปรับ ครม.ง่ายขึ้น ไร้ขัดแย้ง ลั่นไม่ยึดติดตำแหน่ง

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาของวันนี้ (20 ก.ค.63) ณ ที่ทำการพรรคชาติพัฒนา ได้มีการประชุมกรรมการบริหารพรรค หรือ กก.บห. พรรค เพื่อชี้ชัดถึงจุดยืนในการปรับคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา แถลงข่าวหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมในครั้งนี้ ว่า เพราะสถานการณ์โควิด-19 ในไทย ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และปากท้องของประชาชน และต้องใช้เวลา 4 ปี ในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาดีได้เหมือนเดิม


รวมถึงการที่ประชาชนได้ฝากความหวังในการปรับคณะรัฐมนตรี ของทีมเศรษฐกิจ และรัฐมนตรีที่จะเข้ามาช่วยแก้ไขเศรษฐกิจไทย พรรคชาติพัฒนาในฐานะเพราะร่วมรัฐบาล และมีตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เราได้หารือที่ประชุมบริหารพรรค และมีมติในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขวิกฤตไปผ่านพ้นไปได้ การเมืองจะต้องเร่งเสถียรภาพ ไม่มีการแตกแยก
และเพื่อเป็นการเปิดทางให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สามารถปรับ ครม. ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวมถึงได้คณะรัฐมนตรีที่รับการยอมรับจากประชาชน “นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขอลาออกจากตำแหน่ง”

นายสุวัจน์ กล่าวต่อว่า เพราะเล็งเห็นว่าบ้านเมืองมีปัญหา จึงไม่ยึดติดกับตำแหน่ง ตั้งแต่วันที่ได้ร่วมรัฐบาล ถึงแม้จะมี 3 เสียง ท่านนายกรัฐมนตรีก็ได้ความเมตตาให้ตำแหน่งกับเรา ถึงแม้วันนี้เรามีเสียงเพิ่มรวมเป็น 4 เสียง เรายังคงทำตามมติของพรรคฯ ทั้งนี้ ส่วนในช่วงบ่าย นายเทวัญ จะไปยื่นเอกสารลาออกกับเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยมีผลในวันพรุ่งนี้ ส่วนตัวยืนยันว่า ได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบแล้วถึงแนวทางของพรรคชาติพัฒนา และนี่คือแนวทางทางการเมืองของพรรคฯ ที่เราได้เห็นต้องกัน

ที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา ยืนยันว่า ไม่กระทบกระเทือน และไม่มีการแตกแยกในรัฐบาลแน่นอน เราพร้อมสนับสนุนให้นายกรัฐมนตรีจัดทัพ จัดทีมที่จะแก้ไขปัญหาของประเทศ ผ่านวิกฤตไปได้ รวมถึงเป็นการแสดงสปิริตให้ พลเอกประยุทธ์ สบายใจไม่ต้องกังวลทางพรรคฯ

เมื่อถามว่า นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะมารับตำแหน่งแทนนายเทวัญ ใช่หรือไม่นั้น นายสุวัจน์ ระบุว่า ไม่ทราบ ให้เป็นเรื่องของนายกฯ ตัดสินใจเอง และนายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณที่พรรคเรา พร้อมช่วยสร้างเสถียรภาพแก่รัฐบาล

จากผลโพลที่ออกมา คนรุ่นใหม่ ไม่เชื่อมั่นในการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นั้น นายสุวัจน์ เผยว่า เป็นสิ่งที่ประชาชนคาดหวัง และกังวล หากพวกเราร่วมกันเสียสละเพื่อให้การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เราจะได้คนดีเข้ามา เพราะประชาชนคาดหวังมาก แต่ถ้าหาก นายกรัฐมนตรีให้โอกาสแก่ พรรคชาติพัฒนาในการเข้าร่วมใน ครม.ชุดใหม่ ก็เป็นการตัดสินใจของท่าน พวกเราไม่ได้คาดหวังอะไรทั้งสิ้น ทุกวันนี้พรรคฯ อยู่ตรงกลาง ดำเนินวิถี New Normal สนับสนุนนายกรัฐมนตรี เป็นพรรคร่วมรัฐบาล สนับสนุนเสียงรัฐบาล เพื่อให้การเมืองมีเสถียรภาพ ไม่มีการแตกแยก

นายสุวัจน์ ยังย้ำอีกว่า การที่รัฐบาลจะอยู่ได้นานหรือไม่นั้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเสถียรภาพ และการประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งการปรับคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ประชาชนยอมรับ รัฐบาลก็ไปต่อ ทั้งนี้ พวกเราตัดสินใจบนพื้นฐานทางการเมือง เราเล่นการเมืองมานาน บ้านเมืองไม่เคยเจอวิกฤตที่สาหัสแบบนี้ ประชาชนกังวลในชีวิต และธุรกิจ ถึงเวลาตัดสินใจ ที่พรรคฯ จะยอมสละ เปิดทางให้มีการแก้ไขปัญหาด้วยการนำของนายกรัฐมนตรี

ด้านนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และในฐานะหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ยืนยันถึงเหตุผลในการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ว่า เป็นมติของพรรคฯ ตนยอมรับ และขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้โอกาสตนเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ และขอบคุณที่นักข่าวติดตามทำข่าวมาตลอด แต่ทั้งนี้ประเทศเจอวิกฤตหลายอย่าง การปรับคณะรัฐมนตรี จึงเป็นการเปิดโอกาสให้คนเก่งเข้ามาทำงาน

เมื่อถามว่า เป็นคำสั่งของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่ ที่จะให้นางนฤมล มานั่งตำแหน่งนี้ นายเทวัญ เผยว่า ให้เป็นเรื่องของรองนายกรัฐมนตรี ตนเต็มที่ในการทำงาน และทำตามบังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรีมาโดยตลอด

นายสุวัจน์ ได้กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า พรรคชาติพัฒนาขอยืนยันที่จะสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลต่อไป และพร้อมที่จะเปิดทางให้นายกฯ ได้ทำงานได้อย่างเต็มที่ และท่าน ได้กล่าวขอบคุณที่เรามีแนวทางสนับสนุนรัฐบาล นายกฯ เข้าใจในแนวทางของพรรคฯ ยืนยันว่าไม่มีความกดดันหรือการทะเลาะเบาะแว้ง บรรยากาศเป็นไปด้วยดี

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส.ส.พปชร.แนะ หมูแพง ให้กินไก่ ตรรกะง่าย ๆ แก้เนื้อหมูราคาโหด

พบโลมาหลังโหนกฝูงใหญ่ พื้นที่ชายแดนใต้ คาดมีราว 40 ตัว พบเป็นคู่แม่ลูกถึง 5 คู่