จบคดี “บอส วรยุทธ” อัยการไม่ฟ้องทุกข้อกล่าวหา ถอนหมายจับ!

by ThaiQuote, 24 กรกฎาคม 2563

สำนักงานตำรวจแห่งชาติแถลง จบคดี “บอส วรยุทธ” อัยการสูงสุดสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องในทุกข้อกล่าวหา ถอนหมายจับ ถือเป็นผู้บริสุทธิ์ กลับเข้าไทยได้


ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่สังคมไทยและสื่อต่างประเทศเฝ้าติดตามมาโดยตลอด กับคดีของ “บอส” วรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทมหาเศรษฐีกลุ่มธุรกิจกระทิงแดง จากกรณีขับรถซูเปอร์คาร์ด้วยความเร็วพุ่งชน ดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้บังคับหมู่งานป้องกันปราบปราม สน.ทองหล่อ ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ และถูกลากไปไกลกว่า 200 เมตร และเสียชีวิต โดยเหตุเกิดในเช้ามืดวันที่ 3 กันยายน 2555

ถึงวันนี้รวมระยะเวลาร่วม 8 ปี คดีนี้จึงถึงจุดสิ้นสุด เมื่อรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แถลงข่าวระบุว่าอัยการพิจารณาสั่งไม่ฟ้อง พร้อมเตรียมถอนหมายจับและประสานอินเตอร์โพ ซึ่งหมายความว่า “บอส” ถือเป็นผู้บริสุทธิ์แล้ว และเดินทางกลับเข้าประเทศไทยได้

 

 

โดยการแถลงข่าวดังกล่าวสอดคล้องกับก่อนหน้านี้ที่สื่อต่างประเทศอย่าง CNN ได้รายงานว่า อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องในทุกข้อกล่าวหาต่อนายวรยุทธ โดยเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.63 ได้รับการเปิดเผยจาก พ.ต.อ.สัมพันธ์ เหลืองสัจจกุล ผกก. สน. ทองหล่อ ระบุว่า ได้รับทราบการตัดสินใจของอัยการเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ว่าจะสั่งไม่ฟ้องและยกเลิกหมายจับทั้งหมด

ย้อนกลับไปที่การแถลงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกฯ ระบุว่า อัยการสูงสุด มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้อง เมื่อคณะกรรมการตำรวจพิจารณากับฝ่ายกฎหมายแล้ว ก็เห็นพ้องตามอัยการสั่งไม่ฟ้องด้วย ส่วนเหตุผลนั้นไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งหลังจากนี้พนักงานสอบสวน จะดำเนินการตามกฎหมาย ถอนหมายจับนายวรยุทธในไทย และให้ตำรวจกองการต่างประเทศ ประสานตำรวจสากลถอนหมายจับอินเตอร์โพลด้วย ให้เสมือนเป็นผู้บริสุทธิ์คนหนึ่ง

พ.ต.อ.กฤษณะ ยืนยันว่า คดีนี้เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนปกติ มี ตามพยานหลักฐาน ไม่ใช่เรื่องสองมาตรฐาน ที่ผ่านมาพนักงานอัยการสั่งให้พนักงานสอบสวนสอบเพิ่มเติมในหลายประเด็น และพนักงานสอบสวนก็ส่งความเห็นเพิ่มเติมไปหลายครั้ง จนถึงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการก็มีความเห็นเป็นเด็ดขาด ไม่สามารถก้าวล่วงได้ ยืนยันว่าทุกอย่างอยู่ที่พยานหลักฐาน ไม่ได้ทำตามกระแสสังคม เป็นไปตามเนื้อผ้า มีการตรวจสอบมาตลอด

 

 

ต่อคำถามที่ว่า คุกมีไว้ขังคนจนเท่านั้น? พ.ต.อ.กฤษณะตอบว่า ไม่อยากให้สังคมสร้างวาทกรรมเช่นนี้ และ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า ทุกคนเสียใจกับเรื่องนี้ เพราะผู้สูญเสียคือตำรวจ นี่เป็นกระบวนการตามกฎหมาย หลักสำคัญคือกฎหมาย การลงโทษเป็นไปตามหลักฐาน ซึ่งเรื่องนี้ยังดำเนินการฟ้องได้หากพบพยานหลักฐานเพิ่มเติมที่เป็นข้อมูลใหม่

ทั้งนี้ “บอส” วรยุทธ อยู่วิทยา ตกเป็นผู้ต้องสงสัยขับรถชนดาบตำรวจสน.ทองหล่อเสียชีวิต กระทั่งนำไปสู่ขั้นตอนทางคดี โดยอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งฟ้องนายวรยุทธ ใน 5 ข้อหา

1.ข้อหาเมาแล้วขับ (อัยการสั่งไม่ฟ้อง)

2.ขับรถเร็วเกินกำหนด (หมดอายุความเมื่อวันที่ 3 ก.ย.56)

3.ขับรถโดยประมาททำให้ทรัพย์สินเสียหาย (หมดอายุความ 3 ก.ย.56)

4.ชนแล้วหนี (หมดอายุความ 3 ก.ย.60)

5.ข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย (หมดอายุ 3 ก.ย. 2570 อัยการสั่งฟ้อง)

โดยที่ผ่านมาตำรวจพยายามออกหมายจับบอส วรยุทธ อยู่หลายครั้ง แต่ทุกครั้งไม่สามารถติดตามตัวมาดำเนินคดีได้เนื่องจากตัวนายวรยุทธเองอยู่ที่ต่างประเทศ

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ