แค่ “แยกขยะ” ก็ได้บุญ! ต่อยอดเป็น จีวรพระ อิฐบล็อกปูถนน และหลังคาเขียว

by ThaiQuote, 25 กรกฎาคม 2563

โครงการ “เปลี่ยน “ขยะ” เป็น “โอกาสเพื่อสังคม” เพื่อต่อยอดนำไปเป็น จีวรพระ อิฐบล็อกปูถนน และหลังคาเขียว ทุกคนมีส่วนร่วมได้แค่เพียง “แยกขยะ”

จากปัญหาขยะล้นเมืองจนส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดกระแสการรณรงค์ให้มีการแยกขยะ เพื่อสะดวกต่อการนำมารีไซเคิล ซึ่งมีหน่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะภาคเอกชนที่ดำเนินธุรกิจควบคู่กับความใส่ใจต่อปัญหาของสังคมในรูปแบบโครงการต่าง ๆ ให้เห็นอย่างต่อเนื่อง

บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ดำเนินงานควบคู่กับการอนุรักษ์และคำนึงถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ล่าสุด ได้ริเริ่มโครงการ “เปลี่ยน “ขยะ” เป็น “โอกาสเพื่อสังคม” หรือ “Recycle for Better Life” ซึ่งเป็นโครงการทิ่เชิญชวนลูกบ้านและชุมชนใกล้เคียงร่วมบริจาคขยะเพื่อนำกลับมารีไซเคิลใหม่ ใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยการส่งมอบต่อให้ยังผู้ที่ต้องการหรือขาดแคลน

โดยโครงการนี้รับบริจาคขยะ 3 ประเภท เพื่อต่อยอดและนำกลับมาสร้างประโยชน์แก่ผู้ที่ต้องการใช้งานจริง เป็นการเปลี่ยนสิ่งที่ไม่มีค่าให้กลายเป็นสิ่งทำประโยชน์อีกครั้ง ได้แก่

1.พลาสติก โดยขวดพลาสติกที่ได้รับบริจาคนี้ จะนำไปรีไซเคิลเป็นจีวรสำหรับพระสงฆ์ (ขวดพลาสติกจำนวน 15 ขวดสามารถนำไปรีไซเคิลเป็นจีวรสำหรับพระสงฆ์ได้ 1 ผืน)


2.ห่อบรรจุภัณฑ์ (ที่ยืดได้) สามารถนำมารีไซเคิลเป็นบล็อกปูถนน เพื่อมอบให้กับวัด โรงเรียน และองค์กรสาธารณะ โดยจะต้องนำไปเข้ากระบวนการ Recycle Plastic อัดผลิตเป็นแผ่นอิฐ ซึ่งถุงพลาสติกจำนวน 4,000 ใบ นำมาแปรรูปเป็นบล็อกปูถนนรีไซเคิลได้ 1 ตร.ม. นอกจากช่วยลดปัญหาการกำจัดขยะพลาสติกได้แล้วยังสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อีกด้วย


3.กล่องนมและกล่องเครื่องดื่ม นำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลเพื่อผลิตเป็นหลังคาเขียว ซึ่งหลังคานี้นำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย และผู้ที่ขาดแคลนได้


นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ระบุว่า คาดหวังว่าโครงการนี้จะมีส่วนช่วยกระตุ้นสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมของคนไทยพร้อมเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เริ่มจากการแยกขยะในบ้าน เพื่อนำขยะเหล่านั้นไปต่อยอดและสร้างประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม

 

ข่าวที่น่าสนใจ