ขยะพลาสติก+กากกาแฟ = "PLASCOFF" วัสดุใหม่รักษ์โลกที่ก่อเกิดจาก "ขยะ"

by ThaiQuote, 15 กรกฎาคม 2563

พาไปทำความรู้จักกับ "PLASCOFF" วัสดุใหม่รักษ์โลกที่ก่อเกิดจากขยะพลาสติก-กากกาแฟ แต่ปลายทางคือนวัตกรรมใหม่ที่รักษ์โลก

เทรนด์การแอคชั่นกับปัญหา "ขยะพลาสติก" ก็เริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ ตามกระแสการอนุรักษ์ที่เริ่มเห็นสัญญาณแผ่ซ่านไปทุกอณูของสังคม

หลากหลายองค์กรธุรกิจ ภาคเอกชนก็เห็นปัญหานี้ และหลายแห่งก็เข้าร่วมวงต่อสู้และเอาชนะกับปัญหาขยะพลาสติกในเมืองไทยให้ได้ ทั้งการช่วยจัดการ ช่วยสนับสนุนงบ ช่วยสนับสนุนองค์ความรู้ นำเทคโนโลยีมาช่วยแก้ปัญหา หรือเอาแนวคิดเข้าใส่ เพื่อเป้าหมายเดียวร่วมกันคือเคลียร์ขยะพลาสติกสำหรับเมืองไทยให้ได้มากที่สุด

เพราะเป็นที่รู้กันดีว่า เมื่อพลากสติกถูกแปรสภาพเป็นขยะไปแล้ว มันจะใช้เวลาถึง 500 ปีในการย่อยสลายด้วยตัวเอง ขณะเดียวกันเราก็ดันไปทำลายมันไม่ได้เสียอีก เพราะมันจะส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมของโลกในทันที

แต่มาวันนี้ เรามีไอเดียเจ๋ง ๆ ของกลุ่ม งานวิจัยและพัฒนาจากสถาบันนวัตกรรม ปตท. ที่เอาขยะพลาสติกจากขวดเพทต่างๆ (ขวดพลาสติกบรรจุน้ำ หรือ Polyethylene Terephthalate) และพลาสติก PP (พลาสติกสำหรับผลิตบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร หรือ polypropylene) มาผนึกรวมกันกับ "กากกาแฟ" และได้นวัตกรรมใหม่ออกมาแทนพลาสติกซึ่งถูกเรียกว่า "PLASCOFF" (พลาสคอฟ)

ขยะพลาสติก+กากกาแฟ = PLASCOFF ที่กลุ่มงานวิจัยและพัฒนาจากสถาบันนวัตกรรม ปตท. รังสรรค์มันออกมา กลายเป็นวัสดุชนิดใหม่ที่สามารถใช้ทดแทนการใช้พลาสติกได้ เพราะ "PLASCOFF"มีความสามารถทั้งด้านความแข็งแรง แต่ขณะเดียวกันมันยังยืดหยุ่นได้อีก ทีมนักวิจัยที่เห็นประะโยชน์จากวัสดุใหม่อย่างทีม HOOG-Design จึงลองทำ "เก้าอี้" ที่มาจาก PLASCOFF โดยทำลองเฉพาะส่วนที่รับน้ำหนักจากบั้นท้ายสำหรับการนั่ง เมื่อเราไม่ได้นั่งเจ้า PLASCOFF ที่เป็นแผ่นรองนั่งจะแข็งตัวมีลักษณะตรง แต่เมื่อนั่งลงไปแล้วจะยืดหยุ่นเข้ากับสรีระของร่างกาย


ทีมงานยังออกแบบเก้าอี้สตูลให้สามารถถอดประกอบได้ง่าย ชิ้นส่วนเมื่อแยกออกจากกันแล้วสามารถบรรจุในกล่องแบบ Flat Pack เพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่ง ทั้งยังมีน้องใหม่ที่เพิ่งคลอดมีชื่อที่น่ารักว่า Brownie ให้ความรู้สึกเหมือนขนมบราวนี่ที่อบใหม่พร้อมใช้งาน

 

 


ทำให้จากขยะพลาสติก กับกากกาแฟที่อีกนัยยะมันก็คือขยะเช่นกัน แต่พวกเขาเห็นคุณค่า และสร้างสรรค์ออกมาเป็นอีกหนึ่งชิ้นงานได้เฉยเลย แถมยังช่วยลดปัญหาขยะที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จนกลายเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่รักษ์โลก

ThaiQuote ขอปรบมือให้ดังๆ

 

ข่าวที่น่าสนใจ