ข่าวดีประเทศไทย ยุโรปเข้าใจดีอุตสาหกรรมมะพร้าวไม่มี "ลิง"เข้ามาเกี่ยวข้อง

by ThaiQuote, 28 กรกฎาคม 2563

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศผนึกทูตไทยในยุโรป ลุยชี้แจงแทบทุกประเทศปม "ทรมานลิง" ใช้เก็บมะพร้าว เผยต่างชาติเข้าใจดี ไทยแลนด์แยกลิงออกจากอุตสาหกรรม

 

จากที่ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ประเทศไทยตกเป็นข่าวที่ครึกโครมไปทั่วโลก หลังองค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม หรือ พีต้า (PETA) ระบุถึงว่าประเทศไทยใช้ "ลิง" ในเชิงทรมานสัตว์ในอุตสาหกรรมมะพร้าว โดยเฉพาะมีการกล่าวอ้างว่านำลิงจากป่ามาฝึกเพื่อบังคับให้ขึ้นเก็บลูกมะพร้าว พร้อมกับการเรียกร้องให้เกิดการแบนสินค้ามะพร้าวจากประเทศไทย

หากแต่ในความเป็นจริงไม่เป็นเช่นที่ต่างชาติมองเข้ามา และแน่นอนว่าผลพวงที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายอย่างมากให้กับประเทศไทย ทั้งภาพลักษณ์ และอุตสาหกรรมมะพร้าวของประเทศไทยด้วย แต่กระนั้น ความพยายามที่จะอธิบายถึงเรื่องราวของความจริงที่เกิดขึ้นให้โลกรู้ หลายหน่วยงานก็รุดหน้าดำเนินการไปอย่างมาก เพื่อกู้ภาพลักษณ์ของประเทศให้กลับมา และลบล้างข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นธรรม

ล่าสุด นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร รวมถึง สคต. ที่รับผิดชอบดูแลในกลุ่มประเทศยุโรปได้ร่วมมือกับเอกอัครราชทูตไทยประจำกลุ่มประเทศยุโรป ทำความเข้าใจและชี้แจงข้อเท็จจริงกับผู้ประกอบการในยุโรปและห้างสรรพสินค้าในอังกฤษที่นำผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทยออกจากชั้นวาง

นอกจากนี้ ในช่วงเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา ทูตพาณิชย์และหน่วยงานเกี่ยวข้องได้พูดคุยกับตัวแทนห้างสรรพสินค้าในอังกฤษและประเทศอื่น ๆ ในยุโรปแล้ว ซึ่งทั้งหมดเข้าใจในวัฒนธรรมของไทย และที่สำคัญมะพร้าวที่เข้ามาแปรรูปในอุตสาหกรรม ใช้แรงงานคนและเครื่องจักร สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้

นายสมเด็จ กล่าวอีกว่า ส่วนลิงขึ้นมะพร้าว เป็นวิถีชีวิตชุมชนที่อยู่คู่กันมานาน ซึ่งจะฝึกเก็บมะพร้าวบริโภคในท้องถิ่น แต่ไม่เข้าไปในระบบอุตสาหกรรม และบางส่วนก็จะเป็นการโชว์ให้กับนักท่องเที่ยว และทูตพาณิชย์ยังจะไปชี้แจงต่อ PETA ถึงข้อเท็จจริง เพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจและรับรู้ความจริง และมั่นใจว่าหลังจากที่ได้ชี้แจงครบถ้วนทุกภาคส่วนแล้ว จะทำให้ผู้ประกอบการในอังกฤษและประเทศยุโรปอื่น ๆ รวมถึงประชาชนในยุโรป เข้าใจในเรื่องนี้ดีขึ้น และจะส่งผลให้ห้างสรรพสินค้าที่นำผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทยออกจากชั้นวาง จะมีการนำข้อมูลไปพิจารณาหรือทบทวนกรณีดังกล่าวใหม่ปมทรมานลิงใช้เก็บมะพร้าว

 

เรื่องที่น่าสนใจ