คนจีนเตรียมเลิกใช้ iPhone หลังสหรัฐฯ แบน TikTok - WeChat

by ThaiQuote, 9 สิงหาคม 2563

คำสั่งแบน ห้ามไม่ให้ใช้แอปพลิเคชันจีนอย่าง TikTok และ WeChat ของ “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา อาจโดนโต้คืนจากชาวจีน ด้วยผลกระทบต่อความเสียหายด้านการตลาดของ Apple บริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ผู้ผลิต iPhone อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เนื่องจาก WeChat ถือเป็นแอปฯ สื่อสารทางออนไลน์ที่ชาวจีนให้ความนิยมอย่างสูงสุด ไม่เพียงแค่การรับส่งข้อความเท่านั้น แต่หมายถึงการเป็นเครื่องมือทางธุรกิจและการชำระเงินของผู้ใช้สามาร์ทโฟนในจีนเกือบทุกคน

Wechat สำคัญแค่ไหนต่อชาวจีน? Alex Dobie บรรณาธิการบริหารของ Android Central กล่าวถึงความสำคัญของแอปดังกล่าวว่าเป็น “ทุกอย่าง” ในชีวิตประจำวันของชาวจีน ตั้งแต่การแชทพูดคุยไปจนถึงการชำระเงินต่างๆ ทั้งค่าสาธารณูปโภค ตั๋วเครื่องบินและรถไฟ

ตามรายงานการสำรวจของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่า มีชาวจีนมากถึง 1.32 พันล้านคน ที่ใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือ

ขณะที่ข้อมูลโดย WeChat Open Class ในปี 2020 ชี้ให้เห็นว่าจำนวนผู้ใช้งาน WeChat รายวันในจีนนั้น มีมากกว่า 1.1 พันล้านคน ดังนั้นเราจึงได้รับคำตอบว่า ชาวจีนมีปริมาณการใช้ WeChat เป็นประจำ มากถึง 83 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือทั้งหมด

จากแบบสำรวจออนไลน์ที่จัดทำโดย Global Times บน WeiBo แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียของจีนที่คล้ายกับเฟซบุ๊ก พบว่า จากจำนวนผู้ตอบผมสำรวจ 1,036 คน มีมากถึง 838 คนเลือกที่จะเปลี่ยนไปใช้มือถือ Android หากพวกเขาไม่สามารถใช้ WeChat บน IOS ของ Apple ได้ และมี 130 คน ที่ยังไม่ตัดสินใจจะเลือก โดยมีเพียง 70 คนเท่านั้น ที่ตอบว่ายังคงใช้ iPone ต่อไปโดยไม่มี WeChat

เช่นเดียวกัน Xueqiu ที่ได้จัดทำแบบสำรวจออนไลน์ มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 850,000 คน โดยพบว่ามีชาวจีน 800,900 คน เลือกที่จะทิ้ง iPhone หากพวกเขาไม่สามารถใช้ WeChat ได้ และมีผู้ใช้น้อยกว่า 50,000 รายที่จะยังคงใช้ Apple

นอกจากนี้จากการสำรวจยังพบว่า ผู้ใช้ iPhone ถึงร้อยละ 90 ในจีน พร้อมที่จะเปลี่ยนไปใช้สมาร์ทโฟนในระบบ Android ที่เข้าถึงแอป WeChat อย่าง Huawei แทน

ดังนั้นการหายไปของแอปฯ อย่าง WeChat ในสมาร์ทโฟนอย่าง iPhone จะทำให้เสียผู้ใช้ iPhone ชาวจีนส่วนใหญ่ไปอย่างแน่นอน นี่จึงถือเป็นเรื่องร้ายแรงที่จะกระทบกับธุรกิจของ Apple

ประเทศจีนถือว่า ในฐานะที่เป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับ Apple โดยมียอดขาย iPhone ประมาณ 20 % ทั้งหมดทั่วโลกมาจากประเทศจีน โดยคาดการณ์หาก iPhone ไม่สามารถติดตั้ง WeChat ได้แล้ว จะทำให้ยอดขายของ Apple จะลดลงถึง 10 % ทั่วโลก

ขณะที่ข้อมูลจาก Sensor Tower บริษัทวิจัยตลาดแอปพลิเคชันที่มีการดาวน์โหลดทั่วโลก ยังบ่งชี้ว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ TikTok ได้รับการดาวน์โหลดถึง 626 ล้านครั้ง ซึ่งถือยอดดาวน์โลหดแอปฯ อันดับ 1 ของโลก โดยมีรายได้จากระบบ Apple และ Google สูงถึง 421 ล้านดอลลาร์ (13,145,725,000 ล้านบาท)

โดยหากว่ามี การแบน TikTok และ WeChat จริงๆ แล้ว นอกจาก Apple จะสูญเสียยอดขายที่หมายถึงรายได้มหาศาล ยังหมายถึงการสร้างความเสียหายให้กับบริษัทสัญชาติอเมริกันในยุคที่ต้องพึ่งพิงตลาดจีน นี่จึงเปรียบเสมือนนโยบายที่ย้อนแย้งของ “โดนัลด์ ทรัมป์” ที่เคยกำหนดให้การดำเนินธุรกิจของบริษัทสหรัฐฯ พึ่งพิงการค้าต่างประเทศมากยิ่งขึ้น เพื่อการฟื้นฟูธุรกิจภายหลังการเกิดโรคระบาดไวรัสโควิด-19

ที่สำคัญ การล้มหายตายจากของ iPhone ไม่ได้เกิดขึ้นจากน้ำมือของชาวจีนแต่อย่างใด แต่เกิดขึ้นน้ำมือของผู้นำสหรัฐฯ เอง

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ