พม.เร่ง "การเคหะแห่งชาติ" สร้างบ้านคนจน 1 หมื่นยูนิตต้องเสร็จใน 5 ปี

by ThaiQuote, 10 สิงหาคม 2563

รมว.พม. "จุติ ไกรฤกษ์" ย้ำให้การเคหะแห่งชาตินำนวัตกรรมใหม่ไปสร้างบ้านให้คนรายได้น้อย ตีกรอบ "บ้านสุขประชา" ต้องได้ 1 หมื่นยูนิตใน 5 ปี

 

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า ได้มอบแนวทางการขับเคลื่อนงานให้การเคหะแห่งชาติ (กคช.) เพื่อปรับทิศทาง ปรับองค์ความคิด และปรับวิธีการทำงาน โดยให้ประชาชนเป็นศูนย์กลางเพื่อให้สมกับความไว้วางใจที่ได้รับจากประชาชน

ซึ่งปัจจุบันได้เกิดความเปลี่ยนแปลงในหลายๆ เรื่อง จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนารูปแบบของโครงการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น ด้วยการนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ในการก่อสร้างโครงการ และนำเทคโนโลยี ดิจิทัลมาช่วยในการบริหารจัดการ ซึ่งต้องการให้ทุกคนร่วมกันขับเคลื่อนองค์กรให้เป็นหน่วยงานที่เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง โดยเฉพาะการจัดทำโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย บ้านสุขประชา 100,000 หน่วย ภายใน 5 ปี ซึ่งจะต้องเร่งดำเนินการให้เป็นโครงการที่มีคุณภาพ และต้องทำให้โปร่งใส เท่าเทียม ทั่วถึง และเป็นธรรม

 

 

นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำให้ กคช. ต้องเป็นหน่วยงานที่ช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้มีที่อยู่อาศัยอย่างทั่วถึง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยให้ Rebranding เพื่อสร้าง กคช. ให้เป็นองค์กรที่ทำให้ประชาชนเชื่อมั่น นำนวัตกรรมใหม่มาใช้ในการก่อสร้างให้เกิดประโยชน์ พร้อมทั้งศึกษาองค์กรที่ประสบความสำเร็จมาปรับใช้ในหน่วยงานของ กคช. และหากลดขั้นตอนการทำงานได้ แต่ยังอยู่ในระบบธรรมาภิบาล จะนำไปสู่การดำเนินงานที่ดีและรวดเร็วขึ้น

โดยต้องยึดหลักการดำเนินงานดังนี้ 1. ทำให้สิ่งที่ตนเองเชื่อ 2. ข้อเท็จจริงและมีความเห็นใจลูกบ้าน 3. ต้องมีความหวังและความเพียร 4. มีเครือข่ายในชุมชนและเครือข่ายระดับประเทศ เพื่อสร้างความก้าวหน้า และ 5. มีความยืดหยุ่นที่จะทำให้องค์กรอยู่รอด และเลือกใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ที่มีอยู่ให้เกิดรายได้ให้มากขึ้น ทั้งนี้ เชื่อว่า กคช. จะร่วมกันดำเนินงานให้ประสบความสำเร็จ ด้วยความอดทนและยอมรับการเปลี่ยนแปลงในองค์กร เพื่อให้องค์กรขับเคลื่อนงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ