“สินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน ระยะที่ 3” แค่ SMEs พร้อม ธพว.ก็จัดให้

by ThaiQuote, 14 สิงหาคม 2563

"ฟ้าหลังฝน ย่อมสดใสเสมอ" ยังไม่หมดหวัง สำหรับ SMEs ไทย ที่ต้องการเงินทุนหมุนเวียน เพราะ ธพว.ในฐานะสถาบันการเงินของรัฐ พร้อมมอบสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน ระยะที่ 3 ให้สูงสุด 5 ล้านบาท ผ่อนยาว ๆ 7 ปี ตั้งแต่วันนี้ จนถึงธันวาคม 2563

 

หากผู้ประกอบการ SMEs ต้องการเงินทุนหมุนเวียน เพื่อพัฒนาและต่อยอดธุรกิจ วงเงิน 5 ล้านบาท แถมรับอัตราดอกเบี้ยถูก สามารถผ่อนได้ยาวนานถึง 7 ปี เชื่อว่าสินเชื่อนี้คงเป็นอีกทางหนึ่งให้กับธุรกิจอย่างแน่นอน

ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank พร้อมเดินหน้าต่อยอดความฝันของผู้ประกอบการให้เกิดขึ้นจริง ผ่านโครงการ "สินเชื่อเพื่อยกระดับ เศรษฐกิจชุมชน ระยะที่ 3"
เพื่อให้ผู้ประกอบการมีเงินทุนนำไปเป็นเงินทุนตั้งต้น ลงทุน ขยายกิจการ หรือนำไปฟื้นฟูธุรกิจ สินเชื่อนี้สามารถตอบโจทย์ผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี

สะท้อนถึงการดำเนินงานของ SME D Bank ที่เปิดโอกาสให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs แบบเต็มกำลัง ทั้งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล โดยเน้นให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการลงลึกสู่ระดับชุมชนในแต่ละท้องถิ่นทั่วประเทศ เพื่อให้ธุรกิจที่จำเพาะเจาะจงเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนผู้ประกอบการ SMEs ที่สนใจสินเชื่อ วันนี้เราหาคำตอบมาให้ต้องประกอบธุรกิจเป็นแบบไหนถึงจะเข้าเงื่อนไข "สินเชื่อเพื่อยกระดับ เศรษฐกิจชุมชน ระยะที่ 3"

ธพว. ระบุว่า หากเป็นผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และปัจจัยต่าง ๆ ทางเศรษฐกิจ ต้องการเงินทุนหมุนเวียน ทั้งการลงทุน ขยาย ปรับปรุงกิจการ และทำธุรกิจ รวมถึงใช้เป็นทุนสำรองสำหรับค่าใช้จ่าย เรียกว่าครอบคลุมทุกธุรกิจสามารถยื่นขอสินเชื่อได้ อาทิเช่น

1.ธุรกิจเกษตรแปรรูป ทั้งอาหาร และไม่ใช่อาหาร

2.ธุรกิจท่องเที่ยว หรือท่องเที่ยวชุมชน หมู่บ้าน CIV หรือเป็นกลุ่มธุรกิจที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) เช่น ที่พัก โรงแรม ภัตตาคาร ร้านอาหาร ร้านจำหน่ายของที่ระลึก ธุรกิจความงาม สปา ธุรกิจงานแสดง สันทนาการ เป็นต้น

3.ผู้ประกอบการใหม่ที่มีนวัตกรรม หรือธุรกิจการผลิต บริการอื่นๆ เช่น ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ธุรกิจค้าขายออนไลน์ ธุรกิจค้าส่ง ค้าปลีก ร้านโชห่วย หรือร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ เป็นต้น

สำหรับ 3 กลุ่มธุรกิจ SMEs ไม่ว่าจะเป็นการรวมกลุ่มลักษณะนิติบุคคล หรือบุคคลธรรมดา หากเข้าข่ายการดำเนินธุรกิจในกลุ่มนี้ ก็สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ทันที โดยไฮไลท์ นอกจากวงเงินกู้สูงสุดถึง 5 ล้านบาท ผ่อนนาน 7 ปีแล้ว อัตราดอกเบี้ยไม่ได้สูงมากจนเกินไป เพราะคิดที่ 2.875% ต่อปีใน 3 ปีแรกของสัญญากู้สินเชื่อเท่านั้น!!!

ที่สำคัญ เงื่อนไขยื่นขอสินเชื่อไม่ได้ยุ่งยากเกินไปนักตามคุณสมบัติที่กำหนดไว้ สามารถยื่นขอสินเชื่อได้ ทั้งลูกค้าใหม่ และลูกค้าเก่า


(กลุ่มลูกค้าใหม่ ลูกค้าทั่วไป)

- เป็นผู้ประกอบการ SMEs เป็นบุคคลที่มีสัญชาติไทย หรือนิติบุคคลไทย หรือมีจำนวนหุ้นที่บุคคลสัญชาติไทยถืออยู่เกินกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายไปทั้งหมด
- กรณีมีวงเงินกับ ธพว. หรือสถาบันการเงินอื่น จะต้องไม่มีประวัติปรับปรุงโครงสร้างหนี้ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา และมีประวัติชำระหนี้ปกติอย่างน้อย 6 เดือนก่อนวันยื่นขอสินเชื่อ
- กรณีบุคคลธรรมดา ต้องจดทะเบียนการค้ากับกระทรวงพาณิชย์ หรือมีใบอนุญาตของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ให้ยกเว้นธุรกิจบางประเภท ที่ไม่ต้องจดทะเบียนพาณิชย์ เช่น ธุรกิจบริการ

(กลุ่มลูกหนี้เดิม ที่มีภาระหนี้กับธพว.)

- เป็นลูกหนี้ชั้นปกติ และจัดชั้นกล่าวถึงเป็นพิเศษ หรือ Non NPL ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563

- ได้รับผลกระทบจากสถานการ์โควิด-19 ภัยแล้ง เป็นต้น จนทำให้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ

หากกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs เข้าข่ายตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ เตรียมเอกสารให้พร้อม ก็สามารถยื่นขอสินเชื่อกับธพว.ได้เลย ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 18 ธันวาคม 2563

SME D Bank ธนาคารหลักของรัฐ เพื่อการพัฒนา SMEs ไทย ให้เติบโตและยั่งยืน พร้อมช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุน ตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับ "ฐานรากทางเศรษฐกิจ" ของประเทศไทยเกิดความเข้มแข็งที่สุด โดยเฉพาะระดับชุมชนแต่ละท้องถิ่นทั่วประเทศ เมื่อกลุ่มนี้เข้มแข็งแกร่ง ก็จะส่งผลดีต่อเนื่องให้กับเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศขยายตัวตามไปด้วย

ช่วงเวลานี้การเติมทุน เสริมสภาพคล่อง ถือเป็นสิ่งสำคัญของผู้ประกอบการ SMEs เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคง และยั่งยืน

 

ข่าวที่น่าสนใจ