“โพล” ชี้ปชช.แนะสร้างอาชีพ พยุงราคาเกษตร กระตุ้นบริโภคในปท.แก้ศก.

by ThaiQuote, 16 สิงหาคม 2563

"สวนดุสิตโพล"เผยผลสำรวจประชาชนอยากให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจ กระตุ้นบริโภคภายในประเทศก่อน เร่งสร้างงานสร้างรายได้ให้ประชาชน

 

วันนี้ (16 ส.ค.) หลังจากเปิดตัว ครม.ประยุทธ์ 2/2 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฝากถึงรัฐมนตรีทีมเศรษฐกิจใหม่จะต้องเร่งขับเคลื่อนงานที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะสิ่งที่ประชาชนอยากเห็นมากที่สุด ณ วันนี้ หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย คือเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

“สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จึงได้สำรวจเพื่อสะท้อนความคิดเห็น ของประชาชนเรื่อง “ระดมสมองแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” จากประชาชนทุกกลุ่มอาชีพทั่วประเทศ ผ่านระบบออนไลน์ จำนวน 1,109 คน ระหว่างวันที่ 10 – 14 ส.ค.ที่ผ่านมา พบว่า

 

 

ประชาชน ร้อยละ 85.75 แนะวิธีการแก้ปัญหาเศรษฐกิจระดับครัวเรือน โดยให้ เร่งสร้างงาน สร้างอาชีพ, ร้อยละ 82.78 สร้างรายได้, ร้อยละ 64.38 เพิ่มสวัสดิการ และสิทธิประโยชน์ต่างๆ และร้อยละ 55.09 พักชำระหนี้

ขณะที่วิธีการแก้ปัญหาเศรษฐกิจระดับชุมชน และท้องถิ่น ร้อยละ 72.14 ระบุ ต้องพยุงราคาสินค้าเกษตร, ร้อยละ 71.51 นำทรัพยากรที่มีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ส่วนวิธีการแก้ปัญหาเศรษฐกิจระดับประเทศ ประชาชน ร้อยละ 76.19 ระบุ ต้องส่งเสริมการเกษตร, ร้อยละ 75.38 ต้องส่งเสริมการส่งออก,ร้อยละ 73.85 ต้องส่งเสริมการท่องเที่ยว และ ร้อยละ 68.53 ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

ทั้งนี้ ประชาชนเห็นว่าสิ่งที่รัฐบาลควรกระทำในวันนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษกิจคือ ร้อยละ 75.20 กระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ ร้อยละ 71.87 การพัฒนาทักษะแรงงาน และสร้างอาชีพ, ร้อยละ 66.82 การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามประชาชนเห็นว่า หน่วยงานภาครัฐควรเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจมาที่สุดถึง ร้อยละ 77.36, รองลงมา เป็นรัฐบาลร้อยละ 70.83, และหน่วยงานภาคเอกชน ร้อยละ 70.11%

จากผลสำรวจจะเห็นได้ว่า ประชาชนอยากให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจในวันนี้ ด้วยการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศก่อน โดยสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชน เพื่อให้มีกำลังในการอุปโภคบริโภคให้มากขึ้น อีกทั้งรัฐบาลได้มีการปรับทัพ ครม. ใหม่ มีทีมเศรษฐกิจใหม่ ประชาชนก็ยิ่งมีความคาดหวังว่า “รัฐบาล” จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจและปากท้องประชาชนให้ดีขึ้นได้ ซึ่งในวันนี้ประชาชนได้สะท้อนวิธีการแก้ปัญหา ในมุมมองของประชาชนแล้ว ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะมีแนวทางและรับไปดำเนินการอย่างไรต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ