“ภูมิใจไทย” เสนอ 6 ข้อ หนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดทาง “ยุบสภา” เลือกตั้งใหม่

by ThaiQuote, 19 สิงหาคม 2563

“เสี่ยหนู” นำทัพ “ภูมิใจไทย” แถลง 6 ข้อหนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญ เสนอ ส.ส.ร.มาจากประชาชน กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น เห็นด้วยหากมีรัฐธรรมนูญใหม่แล้ว ต้อง “ยุบสภา” จัดการเลือกตั้งใหม่

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย แถลงการณ์ข้อเสนอของพรรคภูมิใจไทย ต่อกรณีข้อเรียกร้องของภาคประชาชน ดังนี้

1. พรรคภูมิใจไทยสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ทำหน้าที่ยกร่างรัฐธรรมนูญ และเสนอให้รัฐสภาพิจารณารับรองตามกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต่อไป

2. การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่กระทบหมวด 1 และหมวด 2 อันเป็นลักษณะสำคัญของการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

3. เสนอให้ ส.ส.ร. ที่มาจากประชาชน มีความเป็นอิสระในการยกร่างรัฐธรรมนูญทุกขั้นตอน และทุกกระบวนการ เพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน โดยพรรคภูมิใจไทย มีความมุ่งหมายต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนี้

3.1 รัฐธรรมนูญ ต้องสร้างความเท่าเทียม ความเสมอภาค การประกอบอาชีพของประชาชน การประกอบธุรกิจของภาคเอกชน โดยรัฐต้องเป็นผู้สนับสนุนให้มีการอำนวยความสะดวก และเปิดกว้างในการประกอบอาชีพ ให้ประชาชนมีรายได้เพียงพอต่อการเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว โดยรัฐต้องลดอำนาจการควบคุมที่เป็นลักษณะการสกัดกั้น และสร้างเงื่อนไขที่ทำให้ประชาชนมีความไม่เท่าเทียมกันในการประกอบอาชีพสุจริต ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนได้

3.2 ต้องแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยเฉพาะด้านสาธารณสุข การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสุขภาพของประชาชน รวมทั้งการแก้ปัญหาผู้ด้อยโอกาสกลุ่มต่าง ๆ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนามากที่สุด

3.3 ต้องสนับสนุนให้มีการกระจายอำนาจการบริหารและงบประมาณไปสู่ท้องถิ่น ให้มากขึ้น โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย และทิศทางการพัฒนาท้องถิ่นมากที่สุด

4. พรรคภูมิใจไทยพร้อมให้การสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญของ ส.ส.ร. และเมื่อมีรัฐธรรมนูญแล้ว พรรคเห็นด้วยที่จะให้มีการยุบสภาฯ เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์และข้อเสนอของภาคประชาชน

5. พรรคภูมิใจไทยไม่สนับสนุนการคุกคามผู้เห็นต่างทุก ๆ กรณี ทั้งการคุกคามโดยอำนาจ อาวุธ และการคุกคามทางสังคม โดยเห็นว่าการให้พื้นที่ผู้เห็นต่างและการรับฟังความเห็นต่าง เป็นลักษณะสำคัญของระบอบประชาธิปไตย

6. การสนับสนุนข้อเสนอในการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคภูมิใจไทย เป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ข้อ 12 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แถลงต่อรัฐสภา ว่า "สนับสนุนให้มีการศึกษา การรับฟังความเห็นของประชาชน และการดําเนินการเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในส่วนที่ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ"

สำหรับการยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ของพรรคภูมิใจไทยนั้น อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมรายชื่อ ส.ส. คาดว่าเร็วที่สุดจะสามารถยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ภายในสัปดาห์นี้ หรืออย่างช้าไม่เกินวันจันทร์ที่ 24 ส.ค. 63 นี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“บิ๊กแดง” ไม่คัดค้านแก้ รธน. พร้อมให้ทำตามกฎหมาย