ผ่านฉลุย ซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ 2.2 หมื่นล้านบาท

by ThaiQuote, 21 สิงหาคม 2563

อนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ฯ กมธ.งบปี 64โหวตลงมติเห็นชอบ จัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ มูลค่า 22,500 ล้านบาท หลังกองทัพเรืออ้างสัญญาจัดซื้อแบบ G2G

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 ส.ค.63) ที่ประชุมอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียนที่มีนายสุพล ฟองงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน ของคณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณร่ายจ่ายประจำปี 2564 สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.งบฯปี64) ได้พิจารณางบประมาณส่วนของกองทัพเรือในรายการจัดซื้อเรือดำน้ำ

โดยในที่ประชุม มีความเห็นเป็น 2 ทาง ซึ่งกองทัพเรือยืนยันว่ามีความจำเป็นไม่สามารถเลื่อนได้ ที่ประชุมจึงมีมติให้มีการลงคะแนนเสียงโดยการยกมือ ด้วยคำถาม 1.เห็นชอบตามคำขอปี 2564 (เรือดำน้ำ) 2.ไม่เห็นชอบตามคำขอปี 2564 (เรือดำน้ำ) 3.งดออกเสียง

ผลการลงมติคือ มีคะแนนเท่ากัน 4 ต่อ 4 เสียง ทำให้ประธานในที่ประชุมตามข้อบังคับสภาผู้แทนราษฎรข้อที่ 79 วรรคสอง ต้องลงคะแนนชี้ขาด ซึ่งประธานในที่ประชุมได้ออกเสียง “เห็นชอบ" จึงทำให้โครงการจัดหาเรือดำน้ำ 2 ลำ มูลค่ารวมทั้งหมด 22,500 ล้านบาท โดยมีการตั้งเป็นงบผ่อนจ่ายเป็นงวดๆ ตามงบประมาณประจำแต่ละปี ที่เสนอโดยกองทัพเรือ ผ่านด้วยมติ 5:4 เสียง

ทั้งนี้ผู้ที่ลงมติเห็นชอบประกอบด้วย 1.นายจีรเดช ศรีวิราช พรรคพลังประชารัฐ
2.นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู พรรคประชาธิปัตย์ 3.นางกรนิศ งามสุคนธ์รัตนา พรรคพลังประชารัฐ 4.นายชยุต ภุมมิกาญจนะ พรรคภูมิใจไทย

ในส่วนผู้ที่ลงมติไม่เห็นชอบประกอบด้วย1.นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม พรรคเพื่อไทย
2.นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร พรรคเพื่อไทย 3.นายเรวัติ วิศรุตเวช พรรคเสรีรวมไทย
4.น.ส.วรรณวรี ตะล่อมสิน พรรคก้าวไกล

โดยคาดว่า สาเหตุที่มีการลงมติเห็นชอบ เนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา กองทัพเรือได้เข้ามาชี้แจง โดยปีงบประมาณ 2564 มีวงเงิน 48,289 ล้านบาท และมีรายการจัดซื้อเรือดำน้ำใหม่จำนวน 2 ลำ มูลค่า 22,500 ล้านบาท ซึ่งทางอนุกรรมาธิการฯครุภัณฑ์ ได้มีมติให้แขวนงบประมาณในการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ ไว้ก่อน โดยให้กองทัพเรือไปนำเอกสารมาชี้แจงว่าในสัญญาจะสามารถเลื่อนการจัดซื้อได้หรือไม่

โดยทางกองทัพเรืออ้างว่าไม่สามารถเลื่อนการจัดซื้อได้เนื่องจากเป็นการจัดซื้อแบบ G2G คือการซื้อแบบรัฐต่อรัฐ จะทำให้เกิดความเสียหายในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับประเทศจีน

 

ข่าวที่น่าสนใจ