Facebook เตรียมฟ้องรัฐบาลไทย กรณีสั่งปิดกั้นกลุ่มเนื้อหาพาดพิงสถาบัน

by ThaiQuote, 25 สิงหาคม 2563

ฟ้องรัฐบาลไทย! Facebook เตรียมดำเนินคดี กรณีกระทรวงดิจิทัลฯ สั่งแบนกลุ่มเนื้อหาพาดพิงสถาบัน ชี้ ขัดกับสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพ ด้าน รมว.ต่างประเทศ ลั่น ถ้าผิดกฎหมายไทย ก็ต้องใช้กฎหมายไทยจัดการ

วันที่ 25 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สื่อต่างประเทศรายงานข่าวกรณีแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดัง Facebook เตรียมฟ้องร้องดำเนินคดีกับรัฐบาลไทยกดดันให้ปิดกั้นกลุ่มที่มีเนื้อหาพาดพิงสุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดกฎหมาย ว่าเป็นการขัดกับสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพ

รายงานระบุว่า Facebook ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ ของไทยกล่าวหาว่า Facebook ไม่ปฏิบัติตามคำขอให้จำกัดเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ซึ่ง Facebook ระบุว่า คำขอนี้ขัดต่อกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศและส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการแสดงออกของผู้คน

และเมื่อวันจันทร์ (24 ส.ค.63) เพจของกลุ่มได้ขึ้นข้อความว่า “การเข้าถึงกลุ่มนี้ถูกจำกัดภายในประเทศไทย ตามคำร้องขอทางกฎหมายจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม”

Facebook กล่าวว่า หลังจากการตรวจสอบอย่างรอบคอบ พบว่าตัวแทนของ Facebook ในประเทศไทยถูกบังคับให้ปิดกั้นกลุ่มที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม และเพื่อปกป้องและปกป้องสิทธิ์ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทุกคน Facebook กำลังวางแผนดำเนินการทางกฎหมายต่อเรื่องที่เกิดขึ้น

ขณะที่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นดังกล่าว ระบุว่า ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเรื่องนี้กำลังพิจารณาที่มาที่ไป โดยนายดอนยืนยันว่า ถ้าผู้โพสต์ทำผิดกฎหมายไทย ก็เป็นเรื่องที่ต้องใช้กฎหมายของไทยเข้ามาควบคุมให้เกิดความถูกต้อง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

บิ๊กตู่อัด "สมศักดิ์-ปวิน" เบื้องหลังเพจ "รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส" รับหากเฟซบุ๊กจะฟ้องก็พร้อมสู้