"พีระพันธุ์"ชี้กมธ.ศึกษาแก้รธน.ทำรายงานจบแล้ว เน้นสิทธิ์-ความยุติธรรมปชช. เป็นหลัก

by ThaiQuote, 27 สิงหาคม 2563

"พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" เผยกมธ.ศึกษาแก้รัฐธรรมนูญคุยกันจบแล้ว เตรียมส่งต่อให้สภาก่อนสิ้นเดือนนี้ ย้ำมีการคุยเรื่องอำนาจส.ว. แต่เน้นหนักในเรื่องความยุติธรรมให้ประชาชนมากเช่นกัน

วันที่ 27 สิงหาคม 2563 - นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า การพิจารณาศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนของกมธ.ชุดนี้ ได้พิจารณาเสร็จเรียบร้อยแล้ว และเตรียมรับรองรายงานก่อนเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2563 นี้ เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการพิจารณาต่อไป ซึ่งกมธ.ได้นำเสนอทั้งข้อดี-ข้อเสียง ในแต่มุมต่าง ๆ ทั้งที่ควรแก้ไข และควรคงไว้ ของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560

นอกจากนี้ ในส่วนประเด็นเรื่องอำนาจสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ตามบทเฉพาะกาลในการเลือกนายกรัฐมนตรีที่หลายพรรคเห็นควรยกเลิกนั้น ภายในรายงานได้สรุปไว้แล้ว แต่ในรายงานไม่ได้ระบุว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า รายงานไม่ได้มีแต่เรื่องการเมือง และการเลือกตั้ง แต่หัวใจรัฐธรรมนูญ คือ การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน ไม่ใช่เรื่องทางการเมือง แต่ที่ผ่านมามักเน้นไปด้านการเมือง จนทำให้ประชาชนขาดความรู้สึกว่าเป็นเจ้าของรัฐธรรมนูญ แต่สิ่งที่กมธ.ชุดนี้ได้ศึกษาทุกด้านทุกหมวด โดยเฉพาะเรื่องหลักประกัน เช่น ที่ดินทำกิน หรือเรื่องกระบวนการยุติธรรมที่ต้องมีหลักประกันมากขึ้น และเรื่องระบบกฎหมายที่มีลักษณะการผ่อนปรนกำกับดูแลมากกว่าควบคุม อะไรที่ไม่ได้เกี่ยวกับประโยชน์ส่วนรวม ความมั่นคง หรือสาธารณะประโยชน์ เช่น การขออนุญาตทำมาค้าขาย การประกอบธุรกิจ ก็สามารถดำเนินการไปได้ โดยให้หน่วยราชการไปตรวจสอบต่อไป ซึ่งเป็นอีกด้านหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับประชาชนโดยตรง

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ตามขั้นตอน เมื่อสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบแล้ว ก็จะส่งรายงานฉบับนี้ไปที่รัฐบาล เพื่อพิจารณาดำเนินการใดๆ ต่อไป แต่ในทางปฏิบัติ อยู่ที่ผู้ที่จะมาทำหน้าที่ต่อไปจะให้ความสำคัญกับรายงานเพียงใด

 

ข่าวที่น่าสนใจ