ป.ป.ช.เผยพบเส้นทางการเงินผ่านอีเมลล์ "ติดสินบนเจ้าหน้าที่" คดีเหมืองอัครา

by ThaiQuote, 28 สิงหาคม 2563

ป.ป.ช.เผยมีข้อมูลใหม่เจออีเมลล์เส้นทางการเงินติดสินบนเจ้าหน้าที่ ปมคดีเหมืองทองอัครา แต่รับขอการยืนยันจากต่างประเทศยังไม่ได้


วันที่ 28 สิงหาคม 2563 - น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในประเด็นที่ ป.ป.ช.ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ก.ล.ต.) ส่งข้อมูลและหลักฐานจากก.ล.ต.ออสเตรเลียที่มีเหตุอันควรสงสัยว่านายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้ถูกกล่าวหาเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด หรือให้ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด เพื่อให้กลุ่มบริษัทคิงส์เกตได้ประโยชน์ในการสำรวจและทำเหมืองแร่ในพื้นที่จ.สระบุรี จ.เพชรบูรณ์ จ.พิจิตร และ จ.พิษณุโลก โดยมิชอบนั้น คดีนี้มีความซับซ้อนและแยบยล รวมไปถึงเป็นคดีระหว่างประเทศ ในส่วนของป.ป.ช.จะตั้งประเด็นไต่สวนออกเป็น 2 เรื่อง คือ 1.การติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ และ 2.กรณีการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐ

ทั้งนี้ ในประเด็นการไต่สวนสำหรับการติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐนั้น ได้ตรวจสอบอีเมลล์และพบเส้นทางการเงินจากต่างประเทศเข้ามายังประเทศไทย โดยมีการพักเอาไว้ที่ฮ่องกง สิงคโปร์ ก่อนมาสู่ปลายทาง ซึ่งป.ป.ช.นำหลักฐานส่วนนี้มาไต่สวนในสำนวนด้วย และข้อมูลชุดนี้อยู่ระหว่างการยืนยันอย่างเป็นทางการ

"แต่ปลายทางก็ดูเหมือนว่าจะรับปากบ้าง และปฏิเสธไปบ้าง ขณะที่ป.ป.ช.เดินทางไปต่างประเทศเพื่อขอข้อมูลชุดนี้แต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือ ซึ่งเราพยายามอย่างเต็มที่ในการดำเนินคดีกับบุคคลที่มีชื่ออยู่ในอีเมลล์ฉบับนี้ แต่เราต้องรอข้อมูลยืนยันจากต่างประเทศก่อน ส่วนกรณีการปฏิบัติหน้าที่ทางอาญาของเจ้าหน้าที่รัฐนั้น เมื่อ 2-3 เดือนก่อน คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดทางอาญาแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องไปแล้ว" น.ส.สุภา กล่าว

น.ส.สุภา กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาเคยประสานอย่างไม่เป็นทางการไปกับฝ่ายอัยการ ว่าข้อมูลเหล่านี้จะพอหรือไม่ แต่คิดว่าจะสู้อย่างเต็มที่ เพราะการเรียกค่าเสียหาย 6,000-7,000 ล้านบาทกับประเทศ และมีการทุจริตในเชิงนโยบายด้วย มันจะไม่เป็นธรรมกับประเทศไทย

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ