วิษณุ แจง ไม่ได้ใช้ม.44 ปิดเหมืองทองอัครา แค่ให้หยุดดำเนินการชั่วคราว

by ThaiQuote, 29 สิงหาคม 2563

“วิษณุ” แจง นายกใช้ ม.44 ไม่ได้สั่งปิดเหมือง แค่หยุดดำเนินการชั่วคราว หากมีพ.ร.บ.แร่ฉบับใหม่ สามารถขออนุญาตดำเนินการใหม่ได้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานวว่า วันนี้ (29 ส.ค.63) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยถึงกรณีที่ฝ่ายการเมืองเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายการต่อสู้คดีการใช้อำนาจตามมาตรา 44 (ม.44) สั่งปิดเหมืองทอง บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด กับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด ประเทศออสเตรเลีย ว่า การใช้ม.44 ไม่ได้เป็นคำสั่งปิดเหมือง แต่เป็นเพียงการให้หยุดดำเนินการชั่วคราวจนกว่าจะมี พ.ร.บ.แร่ฉบับใหม่ แล้วจึงสามารถมาขออนุญาตดำเนินการอีกครั้งได้

 

 

โดยสาเหตุที่ใช้คำสั่งดังกล่าวเนื่องจากมีหลายปัญหาเกิดขึ้น เช่น เรื่องสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบกับประชาชน เรื่องการบุกรุกพื้นที่บางส่วน โดยได้ให้กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ

ในส่วนของการร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริต ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และต่อมาได้รับรายงานว่า ป.ป.ช.ของประเทศออสเตรเลีย ได้ตรวจสอบพบการทุจริตเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ทั้งนี้เมื่อมีคำสั่งให้หยุดดำเนินการ ทางบริษัท ได้มีการเลิกจ้างงาน และปิดเหมืองของตัวเอง และเมื่อ พ.ร.บ.แร่ฉบับใหม่ออกมาเขาก็ไม่ได้เข้ามาขออนุญาตดำเนินการ แต่กลับนำเรื่องดังกล่าวไปฟ้องร้องต่อศาลต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามในส่วนที่มีข่าวออกมาว่า รัฐบาลแพ้แล้วต้องจ่ายค่าเสียหายแล้วนั้น ตอนนี้ยังไม่มีใครแพ้ใครชนะทั้งสิ้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“บิ๊กตู่” วางคิว 2 ก.ย. บินเยี่ยมชาวบ้านพื้นที่น้ำท่วมสุโขทัย