ฝั่งธนฯ ได้เฮ กทม.เตรียมเปิดใช้บริการ "รถไฟฟ้าสายสีทอง" ตุลาคมนี้

by ThaiQuote, 31 สิงหาคม 2563

ผู้ว่าฯอัศวิน คอนเฟิร์ม รถไฟฟ้าสายสีทอง เปิดให้ประชาชนใช้บริการเส้นทาง กรุงธนฯ ถนนเจริญนคร คลองสาน เดือน ตุลาคม 2563 นี้

พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภึงกรณีความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง ซึ่งเป็นแวนรถไฟฟ้าที่ให้บริการประชาชนในพื้นที่ ฝั่งธนบุรี ผ่าน เพจเฟซบุ๊ก “ผู้ว่าฯอัศวิน” โดยระบุว่า

“รถไฟฟ้าสายสีทอง ตามแนวถนนเจริญนคร เขตคลองสาน พร้อมให้บริการต.ค.63 นี้

การพัฒนาโครงข่ายการเดินทางในกรุงเทพมหานครอีกหนึ่งเส้นทางที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง ระยะที่ 1 สถานีกรุงธนบุรี - สำนักงานเขตคลองสาน ระยะทาง 1.7 กิโลเมตร รวม 3 สถานี ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี (G1) สถานีเจริญนคร (G2) และ สถานีสำนักงานเขตคลองสาน (G3) ซึ่งเป็นเส้นทางเดินรถตามแนวถนนเจริญนคร เขตคลองสาน ซึ่งถือเป็นย่านเศรษฐกิจฝั่งธนบุรี และมีสถานที่สำคัญที่ประชาชนไปใช้บริการจำนวนมาก เช่น โรงพยาบาลตากสิน โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา ล้ง 1919 ไอคอนสยาม รวมถึงสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา และยังเชื่อมต่อกับย่านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ได้มากขึ้นอีกด้วยครับ


กทม.ได้เดินหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีทอง เพื่อเป็นระบบขนส่งมวลชนทางรางระบบรอง ทำหน้าที่เป็น Feeder ที่ส่งต่อประชาชนในย่านชุมชนฝั่งธนบุรีไปยังระบบขนส่งมวลชนระบบหลัก ล้อ ราง เรือ ได้โดยไม่ใช้รถส่วนตัว ทั้งรถโดยสารประจำทาง เรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยา และรถไฟฟ้าบีทีเอส 3 เส้นทาง ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายสายสีลม รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ


สำหรับความพิเศษของขบวนรถไฟฟ้าสายสีทอง คือ เป็นรถไฟฟ้าแบบไร้คนขับ โดยใช้รางนำทาง มีล้อและทางวิ่งเป็นยาง ซึ่งจะทำให้เกิดความนุ่มนวลและก่อให้เกิดเสียงรบกวนต่ำ ลดฝุ่นและมลพิษ ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยขบวนรถที่ใช้ในระบบนี้มีทั้งหมด 3 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ รองรับผู้โดยสารได้ 4,000 – 12,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง


ขณะนี้ การก่อสร้างโครงการฯ คืบหน้าแล้วร้อยละ 95 และอยู่ระหว่างการทดสอบระบบการเดินรถ โดยคาดว่าจะพร้อมให้บริการเดินรถแก่ประชาชนในเดือนตุลาคม 2563 ครับ”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

มูลนิธิผู้บริโภคผิดหวัง "เฉลิมชัย" รับหนังสือยกเลิกแบนสารพิษ