“นกเงือกกรามช้าง” ฝูงใหญ่ โผล่ “ช่องเย็น” บ่งชี้ ป่าแม่วงก์สมบูรณ์

by ThaiQuote, 1 กันยายน 2563

ข่าวดี! พบนกเงือกกรามช้างฝูงใหญ่ กว่า 30 ตัว ที่ช่องเย็น อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จังหวัดกำแพงเพชร บ่งชี้ป่าแม่วงก์สมบูรณ์

เมื่อเร็วๆ นี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานว่า Mr. Artis Nima นักพัฒนาเมืองนครสวรรค์ ในนามนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวช่องเย็น อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จังหวัดกำแพงเพชร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ถ่ายภาพฝูงนกเงือกกรามช้าง (Wreathed Hornbill) กว่า 30 ตัว ได้ในระยะใกล้ บริเวณลานกางเต้นท์ช่องเย็น

 


โดยการได้เห็นฝูงนกเงือกกรามช้าง เป็นฝูง 30 ตัว ถือเป็นเรื่องยาก และไม่ได้พบเห็นได้บ่อยๆ โดยนกเงือกกรามช้างฝูงนี้ อาศัยอยู่ในผืนป่าตะวันตก ส่วนใหญ่จะเป็นนกเงือกตัวผู้ เท่าที่มองเห็น พบนกเงือกตัวเมียประมาณเพียง 3 ตัว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ รายงานว่า นักท่องเที่ยวยังถ่ายภาพนกเงือกคอแดง (Rufous necked Hornbill) ที่กำลังเกาะอยู่บนต้นไม้ ในบริเวณโซนลานกางเต้นท์ช่องเย็นได้อีกด้วย

โดยนกเงือกทั้งสองชนิด ถือเป็นนกนักปลูกป่า ที่ช่วยกระจายเมล็ดพันธุ์ไม้ไปทั่วผืนป่า และยังใช้เป็นตัวดัชนีชี้วัดความสมบูรณ์ของผืนป่า การพบนกเงือกฝูงใหญ่ สื่อให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ที่เป็นส่วนหนึ่งของผืนป่าตะวันตกที่ยังมีความสมบูรณ์ของผืนป่าและความหลากหลายทางชีวภาพสูงมาก


ทั้งนี้ นกเงือกกรามช้าง เป็นนกขนาดใหญ่ มีความยาวจากหัวถึงหาง ประมาณ 75-100 ซม. จงอยปากยาว เป็นลอนหยัก บริเวณด้านบนของปาก และปากด้านข้างเป็นรอยสัน เพศเมีย มีถุงใต้คอสีฟ้า ส่วนเพศผู้ ถุงใต้คอสีเหลือง ทั้ง 2 เพศ มีขีดดำ 2 ข้าง ลำตัวสีดำปลอด หางมีสีขาว เพศผู้หนัก 1.8-3.65 กก. เพศเมียหนัก 1.36-2.7 กก.


เป็นนกในวงศ์นกเงือกพบในป่าจากทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอินเดียและประเทศภูฏาน, ทางตะวันออกและใต้จนถึงกลางภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และหมู่เกาะซุนดา ยกเว้น เกาะซูลาเวซี 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

พบฝูง โลมาหายากกว่า 30 ตัว ในอ่าวดอนสัก