สตช. เตรียมรื้อคดี “บอส” สั่งฟ้อง 3 ข้อหา “จักรทิพย์” คุมสอบคดีเอง

by ThaiQuote, 2 กันยายน 2563

สตช. แถลงคดี “บอส” พร้อมเอาผิดวินัยตำรวจ เตรียมรื้อคดีใหม่ พร้อมสั่งฟ้อง 3 ข้อหา ขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ไม่หยุดรถให้ความช่วยเหลือ พ่วงเสพโคเคน ยัน “จักรทิพย์” คุมภาพรวมเอง

พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ยอมรับผลการตรวจสอบจากคณะกรรมการชุดของนายวิชา มหาคุณ พร้อมจะดำเนินการเอาผิดทางวินัยกับตำรวจที่บกพร่องอย่างเด็ดขาด ไม่มีการช่วยเหลือกัน และพร้อมชี้แจงประเด็นข้อสงสัยทุกกรณี

ทั้งนี้ สตช.พร้อมดำเนินการตามข้อเสนอแนะในเรื่องการรื้อฟื้นคดีอาญา โดยมีความเห็นสั่งฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา ใน 3 ข้อหา คือ ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ขับรถในทางก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล ไม่หยุดรถและให้ความช่วยเหลือฯ และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคคาอีน) โดยผิดกฎหมาย แต่ในข้อหาไม่หยุดรถให้ความช่วยเหลือฯ นั้น คาดว่าทางอัยการอาจสั่งไม่ฟ้อง เพราะคดีขาดอายุความไปแล้ว

สำหรับภาพรวมในคดีนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะรับผิดชอบเข้ามาตรวจสอบภาพรวมคดีด้วยตัวเอง โดยมีจเรตำรวจเป็นประธานตรวจสอบข้อเท็จจริง และอยู่ระหว่างการพิจารณาโทษทางวินัยกับตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการทำคดีนี้จำนวน 21 นาย แบ่งเป็น 10 นาย ที่เพิ่งตรวจพบข้อบกพร่องใหม่ และอีก 11 นาย ที่เคยถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดแล้ว

โดยหากพบความผิดเกี่ยวเนื่องกับคดีอาญาเพิ่มเติม จะส่งให้ ป.ป.ช.พิจารณาอีกครั้ง และหากพบตำรวจรายใดที่อาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน อาจเสนอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติออกคำสั่งให้ช่วยราชการไว้ก่อน ซึ่งหากพบพยานหลักฐานว่ามีตำรวจนายใดเข้าข่ายประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง จะไม่ช่วยเหลือปกป้องตำรวจที่กระทำผิดอย่างเด็ดขาด

ขณะเดียวกัน ในกรณีนี้ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของตำรวจ ไม่สามารถเรียก พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาสอบสวนได้ เนื่องจาก พล.ต.อ.สมยศ ไม่ได้เป็นตำรวจแล้ว และในรายงานของนายวิชา ไม่ได้ระบุชื่อชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ด้านการตามตัวนายวรยุทธ กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย จะต้องรอให้อัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง จึงจะดำเนินการตามขั้นตอนได้ โดยตำรวจได้ติดตามความเคลื่อนไหวของนายวรยุทธอยู่ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยประเทศปลายทางได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พี่ศรีชี้ จับตา 8 กลุ่มเอี่ยวคดี “บอส อยู่วิทยา” ลั่น ต้องไม่เป็นมวยล้มต้มคนดู