7 พรรคเล็ก เสนอ “บิ๊กตู่” นั่งควบขุนคลัง ปล่อย “กลาโหม” ให้ “บิ๊กป้อม” ดูแทน

by ThaiQuote, 2 กันยายน 2563

7 พรรคเล็กเสนอ นายกฯ นั่งควบ รมว.คลัง ชี้เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจอยู่แล้ว พร้อมหนุน “บิ๊กป้อม” นั่งควบกระทรวงกลาโหม

 

ผู้สื่อข่าวรายงานวว่า กลุ่ม 7 พรรคเล็ก นำโดย นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย พร้อมด้วย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ร่วมกันแถลงผลการหารือของกลุ่ม ในกรณีที่นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังลาออก

ทั้งนี้ นายพิเชษฐ กล่าวว่า กลุ่ม 7 พรรคเล็กได้มีการหารือกัน โดยสรุปว่า เบื้องต้นเพื่อไม่ให้เป็นการกดดันการสรรหาคนที่มาทำหน้าที่แทนตำแหน่งนี้ จึงขอเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ควบตำแหน่งรมว.คลัง ซึ่งในหลักการนายกฯ ดูแลอยู่แล้วจะได้ไม่ต้องห่วงกลุ่มหรือพรรคต่าง ๆ ที่จะผลักดันคนเข้ามารับตำแหน่งดังกล่าว

ขณะเดียวกัน เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระงานของนายกฯ จึงอยากเสนอให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเคยนั่งในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง และรมว.กลาโหม มาแล้ว นั่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อีกตำแหน่งหนึ่ง เนื่องจากเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่งบประมาณจะเข้าในวาระ 2 ในเดือนก.ย.รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ทุกอย่างเดินไปได้อย่างปกติ ไม่มีปัญหา สร้างความเชื่อมั่นการลงทุนให้ต่างประเทศ

ด้าน นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า การเสนอดังกล่าวเนื่องจากนายกฯ เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจอยู่แล้ว และกล้าที่จะตัดสินใจ อย่างกรณีการอนุมัติกู้เงิน ซึ่งหากเป็นรมต.คนนอกอาจจะมีความกลัว รวมทั้งคนที่มาจากภาคธุรกิจจะกังวล ไม่รู้กฎหมายคงกลัวจะเกิดความเสียหายหรือมีปัญหา แต่เรื่องสุขภาพก็มีปัญหาในการตัดสินใจในการบริหารราชการแผ่นดินด้วย ดังนั้นหากจะหารมต.ควรมองหาคนหนุ่ม

อย่างไรก็ตาม ตนมองว่านายกฯบริหารงานมา 6 ปีแล้ว และเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ประเทศจะไปข้างหน้าหรือถอยหลัง จะเสียหายอย่างไร นายกฯก็ต้องรับผิดชอบ ซึ่งวันนี้เรายังหารมว.ที่หาเงินเก่ง ๆ ยังไม่ได้ เพราะวันนี้ปัญหาเฉพาะหน้าของรัฐบาล คือ ไม่มีเงิน และเงินขาดดุล

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“บิ๊กตู่" แจงสังคม ปม "ปรีดี" ลาออก!