ป.ป.ช. แจงผลสอบคดี “เอ่ ปารีณา” 2 ปมแจ้งทรัพย์สินเท็จ-รุกป่า คืบหน้า 90%

by ThaiQuote, 7 กันยายน 2563

งานเข้า! ป.ป.ช. แจงความคืบหน้าผลสอบ “เอ๋ ปารีณา” ชี้คดีแจ้งทรัพย์สินเป็นเท็จ คืบแล้วกว่า 90% ด้านปมบุกรุกป่า หากจงใจขัดจริยธรรมร้ายแรง พร้อมส่งฟ้องต่อศาลฎีกาคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ตั้งไต่สวน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กรณีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จนั้น ขณะนี้มีความคืบหน้าไปกว่า 90% โดยได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อ น.ส.ปารีณา แล้ว เพื่อให้เจ้าตัวได้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาตามขั้นตอน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตรพ.ศ. 2561

ในขณะที่ กรณีบุกรุกครอบครองที่ดินของรัฐ นั้น ต้องแยกออกเป็น 2 ประเด็น คือ ประเด็นที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ได้ส่งเรื่องมาให้ป.ป.ช.ดำเนินการ เนื่องจากได้พิจารณาเห็นว่า เป็นการที่เจ้าหน้าที่รัฐบุกรุกที่ดิน แต่ทางป.ป.ช.เห็นว่า เรื่องนี้เป็นการกระทำความผิดในฐานะส่วนตัวและไม่ชัดเจนว่าเป็นการกระทำในฐานะ ส.ส. ดังนั้น การกระทำจึงเป็นเรื่องส่วนตัว โดย ป.ป.ช.ได้ส่งเรื่องกลับไปให้บก.ปทส.แล้ว

ด้านกรณีการบุกรุกที่ดิน ในแง่ของจริยธรรม ขณะนี้ ป.ป.ช.กำลังพิจารณา โดยหากพบว่าจงใจที่จะกระทำความผิดต่อจริยธรรมอย่างร้ายแรง ที่ตามกฎหมาย ให้อำนาจป.ป.ช.ไต่สวนจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดย ป.ป.ช.ได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อน.ส.ปารีณาแล้ว และหากไต่สวนพบว่ามีมูลความผิดจริง จะส่งต่อเรื่องไปยังอัยการ เพื่อให้ส่งฟ้องต่อศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามมาตรา 87 วรรคสอง ประกอบมาตรา 81 ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561ต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ดร.อาทิตย์ จี้ “บิ๊กตู่” ลาออก เสนอ “อานันท์” นั่งนายกฯ คนนอก