กกต.พร้อมเลือกตั้งท้องถิ่นแล้ว รอเวลา “รัฐบาล” ตัดสินใจ

by ThaiQuote, 11 กันยายน 2563

ประธานกกต. เผยพร้อมแล้วสำหรับเลือกตั้งท้องถิ่น แบ่งเขตอบจ.จบไปตั้งแต่เมษายน แถมคัดเจ้าหน้าที่รอแล้ว ขึ้นอยู่กับ ”รัฐบาล” จะไฟเขียวเมื่อไหร่

 

วันที่ 11 ก.ย.63 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต.มีความพร้อมจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นทุกระดับ ซึ่งการแบ่งเขตเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ได้แบ่งเขตเสร็จสิ้นไปตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาแล้ว เพียงแต่ยังไม่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่เชื่อว่าคงไม่มีปัญหาใดๆ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นในระดับใดก่อน

นอกจากนี้ ในส่วนการแบ่งเขตสำหรับเทศบาลนั้น ยังเหลือการจัดการอยู่อีกประมาณ 16 เทศบาลที่ยังติดปัญหาเรื่องการแบ่งแนวเขตเลือกตั้ง ซึ่งกกต.มองว่าคงไม่มีปัญหา

“งบประมาณสำหรับกกต.ก็มีพร้อมแล้ว หลังรัฐบาลจัดสรรมาให้ประมาณ 800 ล้านบาท ขณะเดียวกัน เรื่องของบุคลากรการเลือกตั้งกกต.ท้องถิ่น ได้มีการเตรียมรายชื่อไว้พร้อมแล้วเช่นกันตั้งแต่เดือนเมษายน รอเพียงประกาศให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นก็จะแต่งตั้งคนเหล่านี้ขึ้นมาทำหน้าที่และขณะนี้ได้เริ่มอบรมวิทยากรเพื่อที่จะได้ไปทำหน้าที่อบรมเจ้าหน้าที่ ซึ่งก็จะมีการดำเนินการต่อเนื่องไป” ประธานกกต. กล่าว


เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

กีรตยาจารย์ มธ. เสนอรัฐกระจายอำนาจ ชี้ ปีนี้เลือกตั้งท้องถิ่นต้องเกิด