"บิ๊กป้อม" รู้หมดม็อบมาจากไหน กำชับ จนท.รับมือม็อบ 19 ก.ย.นี้ ห้ามปะทะ

by ThaiQuote, 15 กันยายน 2563

“บิ๊กป้อม” เผย รู้หมดแล้ว ม็อบภูธรเข้ากรุง ชุมนุม19 กันยาฯ มาจากไหน จังหวัดอะไรบ้าง ลั่นรับมือได้ ย้ำห้ามปะทะ - “สุทิน” เผย เพื่อไทยจะไปดูแลม็อบให้ชุมนุมถูกกม.

 

วันนี้ (15 ก.ย.) พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง จะมีการเปิดพื้นที่สนามหลวงเพื่อให้ผู้ชุมนุมใช้พื้นที่ในวันที่ 19 กันยายนว่าทุกอย่างทำตามกฏหมาย เพราะมีกรอบของกฎหมายอยู่หากจะทำอะไรก็ต้องขออนุญาตทางเจ้าหน้าที่ ส่วนแผนการดูแลที่ทำเนียบรัฐบาลพลเอกประวิตรกล่าวว่าเราดูแลเรียบร้อย

เมื่อถามว่า มีการกำหนดระยะห้ามผู้ชุมนุมเข้าใกล้ทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ รองนายกฯตอบว่าเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่

เมื่อถามต่อว่า หากผู้ชุมนุมเดินทางมาทำเนียบจะมีการกำหนดระยะเวลาการชุมนุมหรือไม่ เพราะอาจจะอยู่ยาว พลเอกประวิตร กล่าวว่าตนยังไม่รู้ว่าเขา จะมาหรือเปล่า ทุกอย่างต้องทำตามกฏหมายและไม่ให้เกิดการปะทะกัน

ส่วนข้อซักถามว่า เป็นห่วงเรื่องมือที่สามหรือไม่ พลเอกประวิตรถามว่าย้อนถามว่า คุณเป็นมือที่สามหรือเปล่า

เมื่อถามต่อว่าทางการข่าวมีการแจ้งหรือไม่จำนวนผู้ชุมนุมที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดที่จะมาสมทบ มีมากน้อยแค่ไหน รองนายกฯ บอกว่ารู้แล้วและรู้ด้วยว่าจะมีจังหวัดไหนจะมาได้และเชื่อว่ารับมือได้

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าจะต้องมีการสกัดกั้นตรวจเข้มเรื่องอาวุธในช่วงนี้หรือไม่พลเอกประวิตรกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ก็ทราบอยู่แล้วและก็ทำตามหน้าที่.

ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง ส.ส. พรรคเพื่อไทย ในฐานประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ก็ได้กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มปลดแอกประชาชน ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ว่า ในพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่ได้มีการหารือ เพียงแต่ติดตามสถานการณ์เหมือนประชาชนทั่วไปด้วยความเป็นห่วง

เพราะมีทั้งกระแสต่อต้านและไม่ต่อต้าน ที่สำคัญที่สุดเชื่อว่าผู้ชุมนุมยังเดินตามกรอบกฎหมายอยู่ ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยก็ควรจะมองกันด้วยความเมตตา และดูกันไปก่อน เพราะความเห็นไม่ตรงกัน เป็นเรื่องปกติ เราต้องยอมรับว่ามีปัญหาจริง รวมทั้งปัญหาการเมือง ซึ่งไม่แปลกที่คนจะออกมาชุมชน ตนเชื่อว่าหากเข้าใจก็จะไม่มีอะไนรุนแรง

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะเข้าไปสังเกตุการณ์การชุมนุมหรือไม่ นายสุทิน บอกว่า ในวันที่ 19 ก.ย.จะมีส.ส.พรรคเพื่อไทยที่ทำงานในอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ไปดูแลผู้ชุมนุมให้เป็นไปตามกฎหมายโดยไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใด เพราะไปดูสถานการณ์ ไม่ใช่ไปบริหารสถานการณ์ และประเมิน ว่าผู้ร่วมชุมนุมน่าจะเยอะกว่าเดิม เพราะเขาเตรียมตัวมานาน ซึ่งก็ต้องดูว่ารัฐบาลจะประคองให้การชุมนุมอยู่ในกฎเกณฑ์ได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุมจะมาแสดงพลังเรียกร้องเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่หน้ารัฐสภาวันที่ 23-24 ก.ย.นั้น ยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าจะส่งผลต่อการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ