บิ๊กตู่” สั่งการ สันติบาล ป้องม็อบบุกทำเนียบฯ แฉ“คนของพรรคการเมือง” ผสมโรงเพียบ

by ThaiQuote, 15 กันยายน 2563

“บิ๊กตู่” สั่งการ สันติบาล ป้องกัน ม็อบบุกทำเนียบฯ กำชับ ตรึงไว้ที่'มัฆวาน “ฝ่ายมั่นคง”แฉ “พรรคการเมือง-ผู้ใหญ่” เสื้อแดง ผสมโรงกว่า 5 หมื่นคน

 

วันนี้ (15 ก.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.วัชรวีร์ ธรรมเสมา ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ ทำเนียบรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ว่า ได้จัดเตรียมกำลังตำรวจสันติบาล 3 กับสันติบาลทำเนียบฯ รวม 2 กองร้อย หรือ 300 นาย ดูแลภายในทำเนียบฯ และตนได้แจ้งกำลังพลไปแล้วว่า หากมีผู้ชุมนุมพยายามบุกรุกเข้ามา เบื้องต้นให้เจรจาก่อนที่จะใช้มาตรการขั้นต่อไป ส่วนภายนอกรั้วทำเนียบ ฯ จะอยู่ในการดูแลของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)

"นายกฯ ได้กำชับเป็นพิเศษ ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาบริเวณโดยรอบทำเนียบฯ ซึ่ง ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ มีกำหนดไว้ว่า ต้องมีระยะห่างจากทำเนียบฯ 50 เมตร คือ อยู่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์" พ.ต.อ.วัชรวีร์ กล่าวว่า

อย่างไรก็ตาม การดูแลความสงบเรียบร้อยภายในทำเนียบฯ จะทำตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.ถึงวันที่ 20 ก.ย.โดยจะใช้กำลังตำรวจเป็นหลัก โดยไม่ใช้กำลังเสริมจากเจ้าหน้าที่ทหารแต่อย่างใด และมาตรการป้องกันทำเนียบฯ ไม่มีชื่อแผน แต่จะดูตามสถานการณ์มากกว่า

เมื่อถามว่า นายกฯ เป็นห่วงหรือไม่ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินเลยไปถึงลานพระบรมรูปทรงม้า พ.ต.อ.วัชรวีร์ กล่าวว่า ยังไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ และในทางการข่าว ก็ยังไม่มีข่าวเช่นนั้น

ขณะที่ด้าน แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคง กล่าวประเมินสถานการณ์การชุมนุม ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ว่า ทางเจ้าหน้าที่คาดว่าจะมีมวลชนเดินทางมาร่วมชุมนุมประมาณ 50,000 คน เพราะครั้งแรกที่มีการจัดชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต มีคนมาเข้าร่วมประมาณ 10,000 คน ครั้งที่สองที่อนุสาวรีย์ฯ มีคนมาร่วมชุมนุมประมาณ 30,000 - 40,000 คน

แต่ครั้งนี้จะมีกลุ่มมวลชนของพรรคการเมือง และกลุ่มคนเสื้อแดงจากต่างจังหวัด อาทิ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ ราชบุรี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง ลพบุรี รวมถึงมวลชนในภาคเหนือ และอีสาน เดินทางเข้าร่วมสมทบใน กทม.ด้วย ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ไม่ได้มีเพียงเด็กๆ เยาวชน นักเรียน นักศึกษา แต่เป็นคนมีอายุจนถึงผู้สูงอายุร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าไม่มีการปะทะกันรุนแรง เพราะทางเจ้าหน้าที่จะเน้นเจรจาพูดคุย และจะล็อคเป้าไว้ที่แกนนำเท่านั้น โดยคาดว่าการชุมนุมจะไม่ยืดเยื้อ และน่าจะเป็นไปตามที่แกนนำวางแผนไว้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ธนาธร” จี้ “ประยุทธ์” งบปี64 ต้องเสร็จทันใช้ 1 ต.ค.นี้