“เทพไท” ผันตัวเองเป็นผู้แทนนอกสภาฯ หลัง ศาล รธน.สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว

by ThaiQuote, 17 กันยายน 2563

ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องวินิจฉัยสถานภาพ ส.ส. สั่ง “เทพไท” หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ด้าน “เทพไท” น้อมรับคำสั่ง พร้อมทำหน้าที่ผู้แทนนอกสภาฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (16 ก.ย.63) ภายหลังที่ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้อง กกต. กรณีให้วินิจฉัยสถานภาพ ส.ส.ของนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.จ.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ พร้อมสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว จนกว่าศาลจะวินิจฉัย หลัง นายเทพไท ถูกศาลนครศรีธรรมราช พิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้ถูกร้องมีกำหนด 10 ปีนับแต่วันที่มีคำพิพากษา

จากกรณีดังกล่าว นายเทพไท เปิดเผยว่า ตนน้อมรับคำสั่งและยินดีปฏิบัติตามคำสั่งโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งตนจะขอยุติการทำหน้าที่ดังกล่าวเป็นการชั่วคราว แม้ว่าการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ ส.ส.อย่างเป็นทางการ ทั้งการอภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร หรือการลงมติในญัตติต่างๆ และการประชุมคณะกรรมาธิการสามัญประจำ ไม่สามารถกระทำได้ แต่ตนจะขอทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนของประชาชนนอกสภาฯ ต่อไป

ทั้งนี้ ตนรู้สึกเสียดายโอกาสที่ไม่สามารถทำหน้าที่อภิปรายญัตติที่เกี่ยวกับกฎหมายสำคัญ 3 ฉบับในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้แก่ 1.การอภิปรายรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ที่ได้แปรญัตติและสงวนคำแปรญัตติไว้ในหลายมาตรา 2.การอภิปรายในญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 และการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) ญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอีก4ฉบับ ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน และ 3.การอภิปรายในฐานะผู้เสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 เรื่องการปลดล็อคพืชกระท่อม

อย่างไรก็ตามแม้ว่าตนจะไม่สามารถอภิปรายแสดงความเห็นญัตติดังกล่าวที่กล่าวมาข้างต้น ในที่ประชุมสภาฯได้ และในที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้ แต่จะขอใช้สิทธิ์แสดงความคิดเห็นผ่านทาง เฟซบุ๊ก ไลฟ์ (Facebook live) ในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวในฐานะผู้แทนนอกสภา เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติให้มากที่สุด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

วางจุดคัดกรอง 4 จุดรอบมธ. ตำรวจเผยม็อบยังไม่ขอใช้พื้นที่ "สนามหลวง"