บช.น.เตือน ม็อบ ห้ามเข้าใกล้พระบรมมหาราชวังเกิน 150 ม.

by ThaiQuote, 19 กันยายน 2563

บช.น. เตือน ห้ามชุมนุมรอบศาลฎีกา ทำเนียบรัฐบาล 50 ม. พระบรมมหาราชวังในระยะ 150 ม. ชี้ตัดกุญแจ พังประตูม.ธรรมศาสตร์ มีความผิดข้อหาบุกรุก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้( 19 ก.ย.63) กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ออกประกาศ เรื่อง ประกาศกองบัญชาการตำรวจนครบาล ที่ 376/2563 เรื่อง ห้ามชุมนุมสาธารณะในรัศมีไม่เกิน 50 เมตรรอบศาลฎีกา และทำเนียบรัฐบาล

ตามหนังสือกองบังคับการตำรวจนครบาลที่ 1 ที่ 0015(บก.น.1)01/9283 ลงวันที่ 19 กันยายน 2563 ขอให้ออกประกาศห้ามชุมนุมรอบพื้นที่ศาลฎีกาและทำเนียบรัฐบาล โดยรายงานสถานการณ์การจัดกิจกรรมชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมในวันที่ 19 กันยายน 2563 ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก และอาจมีการเดินขบวนไปยังพื้นที่ใกล้เคียงศาลฎีกา และทำเนียบรัฐบาล ส่งผลกระทบก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชน ผู้สัญจรบนท้องถนน และการร่วมตัวกันบริเวณศาลฎีกาและทำเนียบรัฐบาล อาจเป็นการกีดขวางการเข้าออก หรือรบกวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในสถานที่ราชการ นั้น

เพื่อประโยชน์แห่งการรักษาความปลอดภัยสาธารณะและความสงบเรียบร้อยของประชาชนอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 7 วรรคท้าย ประกอบคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 151/2560 ลงวันที่ 28 มีนาคม 2560 เรื่อง การมอบหมายการประกาศห้ามการชุมนุมสาธารณะมาตรา 7 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 จึงประกาศห้ามชุมนุมสาธารณะในรัศมีไม่เกิน 50 เมตร รอบพื้นที่ศาลฎีกาและทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 19 กันยายน 2563 เป็นต้นไปจนกว่าการชุมนุมจะเสร็จ ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 18 กันยายน 2563

ทั้งนี้ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า บช.น. ออกประกาศเน้นย้ำเรื่องไม่ให้ชุมนุมภายในระยะ 150 เมตร ในพื้นที่พระบรมมหาราชวัง และประกาศห้ามชุมนุมในระยะ 50 เมตร หน้าศาลฎีกา และทำเนียบรัฐบาล และได้ปิดการจราจรโดยรอบท้องมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แล้ว

ด้านพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่มีการนำเสนอภาพผู้ชุมนุมใช้เครื่องตัดกุญแจและพังประตูเข้าไปในพื้นที่ม.ธรรมศาสตร์ นั้น ถือว่ามีความผิดในข้อหาบุกรุก และทำให้เสียทรัพย์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเจ้าของพื้นที่ว่า จะเข้ามาแจ้งความร้องทุกข์หรือไม่

ขณะที่การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่นั้น เป็นการปฏิบัติตามยุทธวิธีที่ได้ฝึกมา โดยยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่ใช้วิธีรุนแรงกับประชาชนอย่างแน่นอน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“พุทธิพงษ์” เตือน ม็อบ ห้ามละเมิดสถาบันฯ อย่าให้โซเชียล ปลุกปั่น สร้างความแตกแยก