“มัสก์” โม้ลั่น พร้อมขาย “รถยนต์ไฟฟ้า” คันละไม่เกิน 800,000 บาท ภายใน 3 ปี

by ThaiQuote, 24 กันยายน 2563

อีลอน มัสก์ประกาศ! ภายใน 3 ปี พร้อมส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า ราคาไม่เกิน 800,000 บาทต่อคัน นักลงทุนไม่ปลื้ม ฉุดหุ้นเทสลาดิ่ง -5.6% มูลค่าตลาดสูญ 50 พันล้านดอลลาร์

 

อีลอน มัสก์ (Elon Musk)มหาเศรษฐีอเมริกัน สร้างความฮือฮาได้อีกครั้ง เมื่อประกาศว่าจะขายรถยนต์ไฟฟ้าในราคาคันละไม่เกิน 800,000 บาท ภายในระยะเวลา 3 ปี

เจ้าของ “เทสลา มอเตอร์” บริษัทที่ผลิตและจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้า ประกาศในงาน Battery Day เมื่อวันที่ 22 ก.ย.63 ว่าฝ่ายวิศวกรรมพลังงานของเทสลา กำลังพัฒนานวัตกรรมใหม่ เพื่อผลิตแบตเตอรี่ที่ยั่งยืนและราคาไม่แพง ที่จะช่วยให้ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและขายให้กับผู้บริโภคได้ในราคา 25,000 ดอลลาร์ (790,000)

“เรามั่นใจว่าจะสร้างรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ ขายในราคา 25,000 ดอลลาร์ ซึ่งแน่นอนว่า “ต้นทุน” นั้นย่อมถูกว่าเงินจำนวนนี้” มัสก์กล่าว

 

 

เทสลาแย้มรายละเอียดเกี่ยวกับนวัตกรรมใหม่ ระบุว่าจะช่วยให้มีกำลังการผลิตแบตเตอรี่ทั่วโลกได้ 10-20 เทราวัตต์ต่อปี ซึ่งแบตเตอรี่แบบใหม่นี้มีความหนาแน่นของเซลล์พลังงานมากกว่าเดิม รวมถึงมีกำลังไฟฟ้าเพิ่มขึ้นถึง 6 เท่าและจะเพิ่มศักยภาพโดยรวมได้ราว 16% สำหรับยานพาหนะ

อย่างไรก็ตาม หลังการประกาศของมัสก์ มูลค่าทางตลาดของเทสลา ลดลงทันที50 พันล้านดอลลาร์(1.5 ล้านล้านบาท) ในเวลาเพียง 2 ชั่วโมงโดยหุ้นปิดที่ -5.6% และลดลงอีก 6.9% ในช่วงหลังชั่วโมงซื้อขายปกติ

 

 

ด้าน Craig Irwin นักวิเคราะห์ของ Roth Capital Partners กล่าวว่า สิ่งที่มัสก์พูด ไม่มีอะไรที่จับต้องได้ ในงานนี้สิ่งที่นักลงทุนอยากรู้ก็คือรายละเอียดแบตเตอรี่ที่จะช่วยให้รถวิ่งได้ถึง 1 ล้านไมล์ และใช้งานได้ 10 ปี รวมถึงเรื่องเป้าหมายการลดต้นทุนแบบเฉพาะเจาะจงที่เทียบชัดๆ เป็นดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง ตามที่เขาโม้เอาไว้ก่อนหน้า

แน่นอนว่าบรรดานักลงทุนต่างผิดหวัง เมื่อไม่มีข้อมูลรายละเอียดของการพัฒนาดังกล่าว ซึ่งมีแค่เพียงการประกาศจะลดราคาของรถยนต์ไฟฟ้าให้ต่ำกว่ารถยนต์เบนซิน เพื่อให้ได้ใจผู้บริโภคเท่านั้น

ที่มา : techcrunch, reuters


เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

ฉุดไม่อยู่! จีนเตรียมขึ้นแท่น “ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า” ใหญ่สุดของโลก