ตั้งกมธ.ศึกษาญัตติร่างรธน. 6 ร่าง ฝ่ายค้านไม่โอเค ‘วอล์คเอาท์’

by ThaiQuote, 24 กันยายน 2563

สมาชิกรัฐสภา มติตั้งกมธ.ศึกษาญัตติร่างรธน. 6 ร่าง วิปรัฐบาลชี้เพื่อความรอบคอบ ฝ่ายค้านไม่เอาด้วยวอล์คเอาท์ 

 

เวลาประมาณ 20.00 น. วันที่ 24 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาญัตติ 6 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีประเด็นที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล เสนอให้มีการตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพื่อพิจารณาศึกษาญัตติร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ร่าง โดยอ้างว่าเพื่อความรอบคอบเพราะวันนี้ไม่รู้หาทางออกทางไหน แต่ข้อเสนอนี้ได้รับการคัดค้านจาก่ฝ่ายค้าน รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ อีกหนึ่งพรรคร่วมรัฐบาลที่ไม่เห็นด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นายชวน หลีกภัย ได้เรียกสมาชิกรัฐสภาให้ลงมติว่าจะให้มีการตั้งกมธ.ชุดดังกล่าวขึ้นมาหรือไม่ โดยผลการลงมติปรากฏว่า มีมติ 432 ต่อ 255 เสียง งดออกเสียง 28 เสียง ไม่ออกเสียง 1 เสียง เห็นชอบญัตติด่วนให้คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาก่อนลงมติรับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ตามที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เสนอญัตติด่วนเข้ามา

จากนั้น มีการเสนอตั้งกมธ. รวม 45 คนเพื่อศึกษาญัตติร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ล่าง ซึ่งเสนอกันว่าให้มีส.ว.15 คน ส.ส. 30 คน แบ่งมาจากพรรคเพื่อไทย 8 คน ภูมิใจไทย 4 คน ก้าวไกล 3 คน ประชาธิปัตย์ 3 คน ชาติไทยพัฒนา 1 คน เสรีรวมไทย 1 คน ประชาชาติ 1 คน และพรรคเศรษฐกิจใหม่ 1 คน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ส.ส.พรรคฝ่ายค้านทั้งเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ และมีบางส่วนวอล์คเอาท์ออกไปจากห้องประชุมรัฐสภาด้วย

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

ด่วนศาลฎีกาสั่งจำคุก “วัฒนา เมืองสุข” 99 ปี คดีบ้านเอื้ออาทร