“ชวน” ยัน ไม่รู้มาก่อน ส.ว.-พปชร.เล่นเกมยื้อแก้ไขรธน.

by ThaiQuote, 25 กันยายน 2563

"ชวน" ยันไม่ได้รับสัญญาณ เกม ส.ว. พปชร. ยื้อเลื่อนลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ชี้เป็นธรรมดาที่จะถูกวิจารณ์ว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจ ขอทุกฝ่ายทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด

 

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า จากกรณี ที่ประชุมรัฐสภาเสียงข้างมาก มีมติเลื่อนการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไป และให้ตั้งกรรมาธิการศึกษาเพิ่มเติมก่อนการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ร่วมกับ สมาชิกวุฒิสภา อีก 1 เดือน นั้น เรื่องนี้ทุกฝ่ายควรทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี โดยจะต้องทำหน้าที่ของตนเองอย่างซื่อสัตย์ และถือประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง

ในส่วนของกรณีที่ พรรคร่วมรัฐบาล ถูกวิจารณ์ว่าไม่มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ถือว่าเป็นปกติธรรมดาที่จะต้องถูกวิจารณ์อยู่แล้ว โดยแต่เดิมนั้นมีการวางแผนการลงมติไว้แล้ว โดยมีกำหนดการเวลาที่ชัดเจน แต่คาดว่าฝ่ายที่เสนอคงจะมีเหตุผลที่จะให้เลื่อนเพื่อให้ ส.ว.ได้ร่วมกันศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า รู้ล่วงหน้าก่อนฟหรือไม่ ในกรณีที่ ส.ว. และพรรคพลังประชารัฐ จะชิงเสนอให้มีการโหวตตั้ง กมธ.ศึกษาก่อนแก้รัฐธรรมนูญ โดยนายชวน ยืนยันว่า ไม่ทราบมาก่อน เพราะไม่ได้มีการพูดถึงกันถึงเรื่องดังกล่าวมาก่อนหน้านี้ และเพิ่งทราบในช่วงเย็นวันที่ 24 ก.ย.63 ก่อนที่จะมีการเสนอโหวตมติดังกล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“สมชัย” เตือน ระวัง “ตุลาอาถรรพ์” เหตุพลังไม่พอใจของสังคม