“วิษณุ” ปัดข้อครหา ไม่มีความจริง ชี้แก้ร่าง รธน. ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล เป็นเรื่องในสภาฯ

by ThaiQuote, 25 กันยายน 2563

“วิษณุ” ยัน ไร้ปัญหา ฝ่ายค้านไม่ร่วม กมธ.ศึกษาญัตติร่างรธน. ปัดข้อกล่าวหารัฐบาลไม่มีความจริงใจ ชี้ เรื่องดังกล่าวรัฐบาลไม่มีส่วนร่วม เพราะเป็นการยื่นเสนอเรื่องแก้ไข รธน.กันในสภาฯ

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่ประชุมรัฐสภามีมติแต่งตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาญัตติร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ฉบับ ในระยะเวลา30 วัน ว่า เมื่อ กมธ.ศึกษาตามจำนวนที่กำหนดแล้ว ก็นำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาว่ากมธ.มีความเห็นอย่างไร จากนั้นจึงสามารถลงมติได้ โดยที่กล่าวว่าฝ่ายค้านไม่ร่วมเป็น กมธ.ด้วย จะไม่ปัญหาแต่อย่างใด เพราะกรณีนี้เคยเกิดมาแล้วหลายครั้ง โดยการที่ตั้ง กมธ.ขึ้นมา ถือเป็นโอกาสดี ที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายชื่อ จะสามารถให้ กมธ.พิจารณาด้วยได้

สำหรับ กรณีที่สืบเนื่องจากเหตุการณืการชุมนุม เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ซึ่งทำให้รัฐบาลถูกมองว่าไม่มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ตนไม่ทราบ เพราะเรื่องนี้รัฐบาลไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว ซึ่งรัฐบาลโดยคณะรัฐมนตรีไม่ได้เป็นผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะพรรคร่วมรัฐบาลตกลงกันว่าจะยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งรัฐบาลก็เห็นด้วยกับการแก้ แต่ประเด็นต่างๆ ของพรรคร่วมรัฐบาลอาจไม่ตรงกัน จึงทำให้ยากที่จะทำให้เป็นร่างของรัฐบาล จึงใช้ร่างกลางของพรรคร่วมรัฐบาล และให้ ส.ส.ร.เป็นผู้คิดวิธีการ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ชวน” ยัน ไม่รู้มาก่อน ส.ว.-พปชร.เล่นเกมยื้อแก้ไขรธน.